.
.

ตับอักเสบ อาการดูไม่อันตราย แต่อาจร้ายแรงถึงชีวิต

ตับอักเสบ ร้ายแรงยังไง ก่อนอื่นเคยได้ยินประโยคนี้ไหมครับ “ความเงียบน่ากลัวที่สุด” ยิ่งถ้าเป็นเรื่องสุขภาพ โรคภัยต่างๆ ถ้าอาการมาให้รู้ชัด ก็คงรู้ตัวและรักษาได้ทัน แต่ถ้ามาแบบเงียบๆ ไม่รุนแรงอะไร แต่โผล่มาอีกทีเป็นปัญหาใหญ่ของชีวิต ก็คงจะน่ากลัวมากจริงๆเหมือนกับ ‘ตับอักเสบ’ โรคร้ายภัยเงียบที่หลายคนต้องพบเจอ มีทั้งเจอแบบรู้ตัว และเจอแบบไม่รู้ตัว แต่เพราะคิดว่า ตับอักเสบ คงเป็นโรคที่ไม่น่าจะโคจรมาเจอกันได้ง่ายๆ เลยไม่ได้ตระหนักถึงความน่ากลัวของมันไป แต่นั่นอาจเป็นจุดเริ่มต้นของหายนะในชีวิตของคุณเลยก็เป็นได้

ตับอักเสบอันตรายไหม เกิดจากอะไรได้บ้าง

ความน่ากลัวอีกอย่างหนึ่งของ โรคตับอักเสบ คือสิ่งที่หลายคนยังไม่รู้ ว่าแท้จริงแล้วตับอักเสบเกิดจากอะไร จึงยังใช้ชีวิตได้แบบสบายใจ งั้นเรามาดูที่สาเหตุของโรคกันก่อนดีกว่าครับว่า ตับอักเสบเกิดจากอะไร จะได้รู้เท่าทันว่า พฤติกรรมที่เราทำอยู่ทุกวันนี้ จะมีส่วนที่ทำให้เกิดปัญหาตับอักเสบได้หรือไม่

  1. เกิดจากการติดเชื้อไวรัส ไม่ว่าจะเป็น
  • ไวรัสตับอักเสบเอ และอี มักเกิดจากการทานอาหารที่ปนเชื้อ ไม่สุก หรือจากการดื่มน้ำที่ไม่สะอาด
  • ไวรัสตับอักเสบบี และซี ตัวที่คนไทยพบว่าเป็นเยอะมากที่สุด สามารถติดต่อได้ทางสารคัดหลั่ง เลือด น้ำเชื้อ หรือเกิดจากการมีเพศสัมพันธ์โดยไม่ป้องกันนั่นเอง
  • ไวรัสตับอักเสบดี เกิดจากการสัมผัสเลือดของผู้ที่มีเชื้อโดยตรง หรือจากเข็มฉีดยาที่มีการปนเปื้อน
  1. การใช้ยาหรือสมุนไพรบางประเภทเป็นประจำ ไม่ว่าจะเป็นยาสามัญประจำบ้านอย่าง พาราเซตามอล ที่ทานเกินความจำเป็น ปวดเมื่อไหร่ต้องทาน หรือจะเป็นสมุนไพรบำรุงต่างๆ เช่น ฟ้าทะลายโจร หรือยาลูกกลอน ที่ไม่อาจรู้ได้ว่าส่วนประกอบแท้จริงมีอะไรบ้าง ยิ่งทานไปก็ยิ่งทิ้งสารตกค้าง กลายเป็นสารพิษก่อให้ตับเกิดการอักเสบ
  2. เกิดจากการดื่มแอลกอฮอล์ สิงห์นักดื่มทั้งหลาย ที่ดื่มติดต่อกันมาหลายปี อาจไม่ได้เริ่มด้วยการเป็นตับอักเสบ แต่เริ่มจากไขมันพอกตับ ซึ่งถ้ายิ่งดื่ม ก็ยิ่งเป็นตัวกระตุ้นทำให้ตับค่อยๆอักเสบขึ้น และพัฒนาเป็นตับแข็งในที่สุด
  3. มีภาวะไขมันพอกตับ คนที่มีภาวะโรคนี้มาก่อน จะยิ่งมีความเสี่ยงในการเป็นตับอักเสบมากขึ้น เพราะเซลล์ตับจะบวมขึ้น ซึ่งยิ่งมีความเสี่ยงจะเป็นตับอักเสบได้ถึง 10-20% เลยทีเดียว
  4. เครียดเป็นประจำ วัยทำงานทั้งหลาย หรือใครที่ต้องเจอกับความเครียดตลอดเวลา เป็นสิ่งที่ทำให้ตับอักเสบได้ เพราะเลือดจะไปเลี้ยงตับน้อยลง ออกซิเจนในเซลล์ตับลดลง ก่อให้เกิดอนุมูลอิสระ ที่เป็นพิษร้ายมาทำลายตับได้

เห็นได้ว่าสาเหตุที่ทำให้เกิดตับอักเสบ นั้น ก็เป็นสิ่งที่อยู่รอบตัวเรา และทำจนเป็นเคยชิน แต่แค่ไม่รู้ตัวนั่นเอง ซึ่งหากตับได้รับการดูแลให้ดี ก็สามารถหายได้ภายในเวลา 6 เดือน แต่ถ้าไม่ได้รับการดูแลให้ดี จนกลายเป็นเรื้อรัง สิ่งที่ตามมานอกจากนี้ ก็เป็นโรคตับที่อัพเลเวลไปได้ถึงขั้นตับแข็ง และมะเร็งตับที่พรากชีวิตคุณได้เลย

อาการตับอักเสบ สัญญาณเตือนมะเร็งตับ

ตับอักเสบ มาพร้อมความน่ากังวลอีกอย่าง นอกเหนือจากสาเหตุที่อยู่ใกล้ตัวมากแล้วนั้น ก็เป็นเรื่องของอาการ ที่บอกว่าน่ากลัวก็เพราะว่า บางคนเป็นตับอักเสบแล้วแต่ไม่มีอาการอะไรแสดงออกมาให้เห็นเลยก็เป็นได้ แต่ทางที่ดีเรามารู้อาการที่เป็นสัญญาณเตือนตับอักเสบก่อนดีกว่า

  • อ่อนเพลีย ไม่มีเรี่ยวแรงระหว่างวัน เพราะตับขับเมลาโทนิน หรือสารที่ช่วยเรื่องการนอนออกไปได้ไม่หมด จึงตกค้างในร่างกาย
  • ปวดจี๊ด แน่น ที่ชายโครงขวา ซึ่งที่บริเวณที่อยู่ของตับ เนื่องจากตับเกิดการอักเสบและบวมขึ้น
  • นอนไม่หลับ หลับไม่สนิท เพราะตับทำงานไม่ปกติ การหลั่งเมลาโทนินก็ลดลง ทำให้ช่วงกลางคืนนอนไม่หลับ
  • ไม่อยากอาหาร ท้องอืด เพราะมีอาการคล้ายกับโรคกระเพาะ แต่เกิดจากตับที่อักเสบมากขึ้น
  • น้ำหนักลดแบบไม่ทราบสาเหตุ เพราะการย่อยและดูดซึมสารอาหารไม่ปกติ
  • บางคนอาจมีอาการตัวเหลือง ตาเหลืองร่วมด้วย เกิดจากการทำงานที่ผิดปกติของตับ ระบบน้ำดี และเซลล์เม็ดเลือดแดง

หากเรากำลังมีหนึ่งในอาการตับอักเสบเหล่านี้ก็ต้องรีบหาทางดูแลให้ไว เพราะถ้าปล่อยเอาไว้นานๆเข้า นอกจากจะเข้าสู่โหมด ‘ตับอักเสบเรื้อรัง’ และยิ่งไปกว่านั้น สเตปต่อไปอาจน่ากลัวกว่าที่คิด เพราะนั่นคือโรคร้ายอย่าง ‘ตับแข็ง’ และ ‘มะเร็งตับ’ โรคมะเร็งอันดับ 1 ที่คร่าชีวิตคนไทยไปนับล้าน เมื่อไหร่ที่ถึงจุดนั้น ก็คงยากที่จะกู่กลับมาให้เป็นปกติดังเดิม

ตับอักเสบ รักษาได้ แค่ดูแลให้ถูกจุด

แม้ ตับอักเสบ จะน่ากังวลต่อสุขภาพของเรา แต่ก็ยังต้องบอกเลยว่าถ้าป้องกันได้ทัน ก็สามารถหนีห่างจากโรคตับอักเสบก็ได้และวิธีการดูแลนั้นก็ไม่ยากเลยครับ

  • ตรวจสุขภาพประจำปี เพราะจะเป็นการรู้ทันโรคต่างๆ เพื่อที่จะได้หาทางแก้ไขได้ทันท่วงที
  • ทานอาหารที่มีประโยชน์ ทั้งผักใบเขียว กลุ่มอาหารไขมันดีต่างๆ เช่น บล็อกโคลี่ ถั่วอัลมอนด์ ปลาแซลมอน
  • เลี่ยงอาหารไขมันสูง อย่างของทอด ของมัน ของหวาน เพราะจะทำให้เสี่ยงไขมันพอกตับ และตับอักเสบได้
  • ออกกำลังกาย ควรออกอย่างสม่ำเสมอ แต่ไม่จำเป็นต้องหนักหรือหักโหมเกินไป เพราะจะกระทบกับตับได้
  • พักผ่อนให้เพียงพอ โดยเฉพาะช่วงเวลากลางคืน ประมาณ 22.00-02.00 จะเป็นช่วงที่ตับซ่อมแซมตัวเอง
  • งดดื่มแอลกอฮอล์ ตัวการที่ทำให้ตับอักเสบได้หนักกว่าเดิม
  • ฉีดวัคซีนป้องกันไวรัสตับอักเสบ ควรฉีดให้ครบ 3 เข็ม ก็สามารถสร้างภูมิคุ้มกันได้ถึง 97% และป้องกันได้ตลอดชีวิต
  • หาอาหารเสริมบำรุงตับรับประทาน เพื่อเป็นการบำรุง แต่ควรมีวิจัยรองรับ เพื่อมั่นใจได้เรื่องความปลอดภัย ไร้สารตกค้างให้ร่างกาย

เพราะตับอักเสบจะเป็นภัยเงียบที่อันตราย การป้องกันให้ทันก่อนเกิดเหตุ และดูแลรักษาให้ถูกวิธี จึงน่าจะเป็นสิ่งที่ดีที่สุด และอีกอย่างวิธีการป้องกันที่ทาง เฮฟฟีก้า นำมาเสนอนั้น ก็เป็นสิ่งที่ง่าย และเชื่อว่าหลายคนก็ทำได้อย่างแน่นอน

ฟื้นฟูตับอักเสบ ด้วยนวัตกรรมดูแลตับจากเบลเยียม

ไม่อยากเสี่ยงกับ โรคตับอักเสบ คุณก็สามารถดูแลตับได้ง่ายๆ ด้วยนวัตกรรมอาหารเสริมจากธรรมชาติ ที่มีมาตรฐานความปลอดภัยระดับโลก เป็นที่ยอมรับในวงการแพทย์ชั้นนำ อย่างสารสกัดจากซุปเปอร์ฟรุตแห่งเอเชีย “พรูนัส มูเม่” สารสกัดหลักที่อยู่ในผลิตภัณฑ์ เฮฟฟีก้า

เฮฟฟีก้า นวัตกรรมอาหารเสริมบำรุงตับจากเบลเยียม หนึ่งเดียวที่ตอบโจทย์การดูแลสุขภาพตับ ผลิตภัณฑ์ที่ได้รับการรับรองจากทั้ง อย.ไทย อย.ยุโรป รวมไปถึงมาตรฐานต่างๆระดับสากล มีสารสำคัญออกฤทธิ์ คือ กรดโอลีโนลิก และ กรดเออโซลิก ซึ่งเป็นสารไตรเทอร์พีนอยด์ 2 ตัว ที่มีคุณสมบัติออกฤทธิ์เพื่อปกป้องตับของคุณได้เต็มประสิทธิภาพ มีการพิสูจน์แล้วว่า สามารถปกป้องเซลล์ตับ ต่อต้านอนุมูลอิสระ เข้าไปฟื้นฟูและบำรุงตับได้ลึกถึงระดับเซลล์ ช่วยลดการอักเสบของตับ ลดไขมันพอกตับ ลดคอเลสเตอรอล และที่สำคัญ คือลดความเสี่ยงในการเกิดมะเร็งตับในอนาคตอีกด้วย

ร้านยาเกรซฟาร์มาซี
ร้ายยาหมอยาเภสัช

รีวิว

มั่นใจในผลิตภัณฑ์ ด้วยรีวิวจากผู้ใช้จริง ที่มีปัญหาตับอักเสบ ค่าตับสูง จนต้องหาตัวช่วยมาแก้ปัญหานี้ จึงเลือก เฮฟฟีก้า เป็นตัวช่วยสำคัญในการดูแลสุขภาพตับ จนได้ผลลัพธ์ออกมาน่าพึงพอใจ มาดูกันครับ ว่าปัญหาตับอักเสบของ คุณจตุพร มีการเปลี่ยนแปลงอย่างไรบ้าง

เรื่องความปลอดภัย เฮฟฟีก้า มั่นใจได้จริง ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารแก้ปัญหาตับอักเสบ 1 เดียวที่มีงานวิจัยในคนจริง มีความน่าเชื่อถือสูง จนได้รับการตีพิมพ์ผลวิจัยในวารสารทางการแพทย์ระดับสากล และเป็นที่ยอมรับในวงการแพทย์ไทย จึงได้วางจำหน่ายทั้งที่ร้านขายยา และโรงพยาบาลชั้นนำ

หากต้องการคำปรึกษา ปัญหาตับอักเสบ ไขมันพอกตับ อาการอ่อนเพลีย เหนื่อยง่าย เจ็บชายโครงขวา กับผู้เชี่ยวชาญของ เฮฟฟีก้า สามารถขอรับคำปรึกษาได้ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม หรือสนใจสั่งซื้อสินค้า ติดต่อได้ตามช่องทางที่ท่านสะดวก

แอดไลน์ เฮฟฟีก้า

เริ่มดูแลตับอักเสบตั้งแต่วันนี้หากสิ่งที่ทำให้คุณเป็น ตับอักเสบ คือพฤติกรรมที่ทำอยู่จนชิน ยังไม่สายที่จะเริ่มเปลี่ยนแปลงตัวเองตั้งแต่วันนี้ เพื่อเลี่ยงโรคร้ายในอนาคต  และให้ เฮฟฟีก้า เป็นตัวช่วยฟื้นฟูตับ ลดการอักเสบของตับ  เมื่อสุขภาพตับดี องค์รวมต่างๆดีขึ้นด้วย สุขภาพดีขึ้นได้ แค่เริ่มจากดูแลตับ

เราใช้คุกกี้เพื่อประสบการณ์และการให้บริการที่ดีที่สุดในการใช้งานเว็บไซต์แก่ท่าน หากดำเนินการต่อหรือปิดข้อความนี้ลง แสดงว่าท่านได้ยอมรับ นโยบายคุกกี้

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า