.
.

ภูมิแพ้ ผื่นคัน กับการนอนหลับ ส่งผลต่อลูกมากกว่าที่คิด

คุณพ่อคุณแม่หลายๆท่านอาจจะยังไม่รุ้ว่า ภูมิแพ้ผิวหนัง ผื่นคัน นั้นสร้างผลกระทบให้กับเด็กมากกว่าแค่อาการคัน…. นั่นคือ “คุณภาพการนอนหลับที่ด้อยกว่าเพื่อนวัยเดียวกัน” ซึ่งแน่นอนว่าจะส่งผลเสียในระยะยาวทั้งในเรื่องสุขภาพและการเรียนรู้กับเด็กไม่มากก็น้อยค่ะ

ผลการศึกษาจาก JAMA Pediatrics(1) (วารสารกุมารศาสตร์; สหรัฐอเมริกา) ค้นพบว่า เด็กจำนวน 35 ใน 100 คนนั้นมีอาการภูมิแพ้ผิวหนังค่ะ เป็นตัวเลขที่ไม่น้อยเลยใช่มั้ยคะ?

และในจำนวนเด็กที่มีอาการนี้ เกือบครึ่งนึงมีแนวโน้มที่จะสูญเสียคุณภาพการนอนหลับที่ดี เนื่องจากถูกรบกวนระหว่างการนอนจากอาการผื่นคัน ตุ่มแดงหรือลมพิษ จากโรคภูมิแพ้ผื่นผิวหนังอักเสบนี้ค่ะ

การนอนหลับที่ดีนั้นมีความสำคัญเป็นอย่างมากกับเด็กทุกๆคน

เพราะฮอร์โมนการเจริญเติบโต (Growth Hormones) จะหลั่งออกมามากในเวลากลางคืน ซึ่งถ้าเด็กมีการนอนหลับไม่เพียงพอก็จะส่งผลให้การหลั่งของฮอร์โมนทำได้ไม่เต็มที่ ซึ่งส่งผลต่อการเจริญเติบโตและพัฒนาการของเด็กในอนาคตค่ะ

แต่คุณแม่ๆทั้งหลายไม่ต้องกังวลไปนะคะ วันนี้เรามีหลักการป้องกันเบื้องต้นที่อยากให้จำไว้ง่ายๆว่า “หลบร้อน เลี่ยงเกา ไม่เอาสารระคายเคือง”

1. ในช่วงที่มีอากาศร้อนมาก ควรพาเด็กหลบเข้าไปอยู่ในที่ร่มที่มีอากาศถ่ายเท เพราะเหงื่อเป็นหนึ่งในปัจจัยที่ทำให้ผื่นกำเริบและคันได้

2. หลีกเลี่ยงการเกา อันนี้อาจจะยากหน่อย แต่คุณแม่ทั้งหลายต้องคอยจับตาดูแลค่ะ เพราะถ้าเด็กเผลอไปเกาจนผิวหนังถลอก อาจะเกิดอาการติดเชื้อตามมาได้ค่ะ

3. ควรงดการใช้ครีมหรือยาที่มีสเตียรอยด์หรือสารที่อาจทำให้เกิดการระคายเคืองกับผิวที่อ่อนบางของเด็ก อย่าลืมพลิกกล่องอ่านทุกครั้งก่อนใช้นะคะ

และที่สำคัญที่สุดคือการเตรียมยาบรรเทาอาการภูมิแพ้ไว้เผื่อฉุกเฉินในทุกสถานการณ์ค่ะ

ซึ่งในปัจจุบันนี้มีทางเลือกใหม่ที่ปลอดภัยจากธรรมชาติอยู่มากมาย โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของสารสกัดจาก OmuZinc (โอมิวซิงค์) ซึ่งมีงานวิจัยทางการแพทย์รับรองและได้ผ่านการทดสอบประสิทธิภาพแล้วว่าสามารถบรรเทาอาการภูมิแพ้ทั้งในเด็กและผู้ใหญ่ได้จริง แถมยังปลอดภัยหายห่วง เพราะเป็นสารสกัดจากธรรมชาติ 100% คุณแม่ทั้งหลายไม่ต้องห่วงกังวลเรื่องสารตกค้างหรือผลข้างเคียงใดๆอีกต่อไป

อย่าลืมนะคะ ถ้าเด็กได้รับการนอนหลับผักผ่อนที่เพียงพอ ก็จะมีการเจริญเติบโตอย่างสมวัย ตื่นมาพร้อมกับสมองที่สดใส เพื่อเรียนรู้สิ่งใหม่ในทุกวันค่ะ

ขอบคุณข้อมูลอ้างอิงจาก (1)Faustine D. Ramirez, BA; Shelley Chen, BS; Sinéad M. Langan, FRCP, MSc, PhD; “Association of Atopic Dermatitis With Sleep Quality in Children”; JAMA Pediatrics 2019; www.medpagetoday.com

เราใช้คุกกี้เพื่อประสบการณ์และการให้บริการที่ดีที่สุดในการใช้งานเว็บไซต์แก่ท่าน หากดำเนินการต่อหรือปิดข้อความนี้ลง แสดงว่าท่านได้ยอมรับ นโยบายคุกกี้

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า