.
.

ปวดเข่า อาการทรมานสัญญาณจากข้อเข่าเสื่อม

ปวดเข่า อาการทรมานที่เป็นปัญหาของใครหลายคน ไม่ใช่แค่เพียงผู้สูงวัยเท่านั้น แม้แต่วัยรุ่นหนุ่มสาวเองก็เป็นได้ เวลาที่จะลุก นั่ง เดิน วิ่ง เดี๋ยวกร็อบแกร๊บ เดี๋ยวเสียวแปล๊บ เรียกได้ว่าไม่คล่องตัวอย่างที่เคยเป็น ปัญหาแบบนี้อาจเป็นสัญญาณที่มาจาก ข้อเข่าเสื่อม อย่างแน่นอน

อาการปวดเข่าแบบไหน ที่ต้องรีบหันมาใส่ใจ

ปวดเข่า แล้วจะต้องปวดถึงขั้นไหนล่ะ ที่ควรจะหันมาใส่ใจ ต้องบอกเลยครับ ว่าอาการปวดเข่านั้นมีหลายรูปแบบด้วยกัน ซึ่งที่พบบ่อยๆ ก็มีดังนี้

  • ปวดระหว่างที่มีการใช้งาน ไม่ว่าจะลุก เดิน วิ่ง ที่ต้องมีการขยับตัว หรือต้องลงน้ำหนักกับเข่า แต่ถ้าเมื่อไหร่ที่อยู่นิ่งๆ นอนอยู่เฉยๆ ก็จะไม่มีอาการอะไรมากวนใจ
  • ปวดเฉพาะตอนที่เริ่มขยับช่วงแรกๆของวัน เช่น พึ่งตื่นนอน หรือนั่งท่าเดิมนานๆ พออยากจะเปลี่ยนอิริยาบท ก็กลับไม่สามารถขยับตัวเดินได้ทันที เพราะจะปวดหัวเข่าจี๊ดขึ้นมา แต่พอเว้นไปสักพักจึงจะเริ่มขยับได้สะดวกขึ้น
  • ปวดเข่าตลอดเวลา แม้จะไม่ได้ขยับตัวไปไหน แค่นอนเฉยๆ ก็รู้สึกได้ว่าปวดตุบๆ ยิ่งถ้าลองเอามือไปจับเข่าที่ปวดแล้ว จะรู้สึกได้เลยว่ามีความอุ่น ร้อน บริเวณที่ปวดนั่นเอง
  • ปวดเฉพาะจุดที่กดโดน หากเป็นแบบนี้ แสดงว่าอาจจะมีรอยโรคอยู่เป็นทุนเดิมแล้ว ถ้าเวลาเดิน นั่ง ยืน นอน ปกติจะไม่รู้สึกเจ็บอะไร แต่ถ้ากดเมื่อไหร่จะจี๊ดขึ้นมาทันที นั่นอาจจะเพราะมีอาการบาดเจ็บ หรือเคล็ดอยู่ก็เป็นได้

ความทรมานจากการ ปวดเข่า ก็มีหลายสเตปด้วยกัน แต่ไม่ว่าจะเป็นอาการปวดระดับไหน ก็อย่าลืมที่จะหันมาดูแลตั้งแต่เนิ่นๆนะครับ เพราะไม่อย่างนั้นสิ่งที่จะตามมา อาจจะกลายเป็นความเสื่อมที่รุนแรง ถึงขั้นต้องผ่าตัดกันเลยทีเดียว

ปวดเข่าแบบนี้ เป็นเพราะอะไร

เนื่องจากเข่ามีองค์ประกอบ หลายส่วนด้วยกัน ดังนั้น อาการที่ปวดเข่าก็เกิดได้จากหลายสาเหตุ มาดูกับครับ ว่าต้นเหตุที่ทำให้เกิดอาการปวดนี้ มาจากอะไรได้บ้าง

  1. กระดูกอ่อน – ถือเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้เกิดอาการ ปวดเข่า เลยก็ว่าได้ เพราะเมื่อเข่าถูกใช้งานเป็นประจำ ทั้งจากการนั่งพับเพียบ นั่งคุกเข่า หรือแม้กระทั่งการออกกำลังกาย กระดูกอ่อนที่ทำหน้าที่เหมือนนวม ที่รับแรงกระแทก และเสียดสีจากกระดูกทั้งสองข้าง เริ่มเกิดการบาดเจ็บและหลุดร่อน ทำให้เกิดเป็นอาการเจ็บ ปวด ฝืดขัด ในข้อเข่า นั่นเอง
  2. เส้นเอ็น – เป็นอีกสาเหตุที่ทำให้คนปวดเข่าได้มากเช่นกัน โดยเฉพาะกับนักกีฬา ที่ต้องเล่นหรือฝึกซ้อมอยู่เป็นประจำ การล้ม การกระแทก ทำให้เข่าบิดผิดท่า เลยทำให้เอ็นที่ที่หน้าที่คอยพยุงเข่า เกิดการขาดเจ็บหรือฉีกขาด เลยทำให้ปวดเข่า เจ็บเข่า เข่าบวมได้
  3. หมอนรองกระดูก – ทำหน้าที่ในการรอบรับ และกระจายแรงกระแทก การที่จุดนี้จะบาดเจ็บได้ ก็เกิดจากสาเหตุของการใช้งานหนัก เล่นกีฬา เกิดอุบัติเหตุ จนทำให้หมอนรองกระดูกเกิดการฉีกขาด เลยไม่แปลกที่จะเป็นเรื่องยาก ต่อการเดิน ย่อ วิ่ง ขึ้นลงบันได เพราะจะมีอาการปวด บวม ยิ่งถ้าเป็นหนักอาจต้องถึงขั้นผ่าตัดได้ และราคาก็สูงลิบเลยเช่นกัน
  4. ภาวะข้อเข่าเสื่อม – ตัวการอันดับ 1 ที่ทำให้หลายคนต้องทรมานเรื่องเข่า ภาวะข้อเข่าเสื่อมเกิดได้จากหลายปัจจัย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของ อายุ เพศ น้ำหนัก การใช้ชีวิตต่างๆ จากที่เข่าควรมีกระดูกอ่อนรองรับการเสียดสี ก็กลายเป็นว่ากระดูกเข่าสองท่อน ต้องกระทบกันตรงๆ เลยไม่แปลกที่จะรู้สึกเจ็บจนเดินไม่ได้ ยิ่งทิ้งไว้ไม่รีบรักษา อาจกลายเป็นว่าต้องเข่าผ่าตัดเลยนะครับ

เห็นไหมครับว่าต้นเหตุที่ทำให้คุณ ปวดเข่า มันมีหลายสาเหตุด้วยกัน ยิ่งเราปล่อยปละละเลยอาการที่มีเพียงเล็กน้อยนี้ไว้ ก็ยิ่งกลายเป็นปัญหาใหญ่ในอนาคตแน่นอน ยิ่งกับภาวะเข่าเสื่อมด้วยแล้วนั้น กว่าจะกู่ให้กลับมาเป็นปกติได้ อาจต้องแลกมาด้วยเวลา และเงินจำนวนมากอีกด้วย

8 วิธีแก้ปวดเข่า 

ปวดเข่า แต่ก็ยังมีวิธีแก้ได้นะครับ ด้วยวิธีง่ายๆ ที่คุณก็เริ่มทำได้ด้วยตัวเอง มาดูกันครับ ว่า 8 วิธีแก้ปวดเข่าที่เรานำมาเสนอ จะมีอะไรบ้าง

  1. ปรับพฤติกรรมการใช้ชีวิต เช่น การนั่ง หากนั่งให้ดี ต้องนั่งเต็มก้น หลังตรง ไม่ควรนั่งขับขาไปด้านหลังเก้าอี้ เลี่ยงการนั่งพับเพียบ ไขว่ห้าง ขัดสมาธิ คุกเข่า เพราะจะทำให้เกิดแรงกดที่ผิวข้อเข่า ทำให้เสี่ยงต่อการเป็นโรคข้อเข่าเสื่อมได้
  2. ลดน้ำหนัก สำหรับใครที่มีปัญหาน้ำหนักมาก น้ำหนักเกินเกณฑ์ เข่าก็เลยรับบทหนักในการแบกน้ำหนักของทั้งร่างกายไว้ ทำให้กระดูกอ่อนผิวข้อเริ่มเสียดสีกันมากขึ้น จึงทำให้เกิดการอักเสบ และเสื่อมตามมาได้ รู้แบบนี้แล้ว ใครที่น้ำหนักเกินเกณฑ์ไปเยอะ ก็ลดลงมาเพื่อรักษาเข่าให้อยู่กับเรานานๆ นะครับ
  3. บริหารกล้ามเนื้อ หรือออกกำลังกายเข่าเบาๆ อยู่เสมอ เพื่อให้กล้ามเนื้อบริเวณรอบเข่าแข็งแรง สามารถช่วยพยุงส่วนต่างๆ ได้ ข้อเข่าก็จะได้ไม่ต้องรับบทหนักเพียงจุดเดียว ลองเลือกออกกำลังกายเบาๆ อย่างการ เดิน การว่ายน้ำ หรือปั่นจักรยาน เป็นต้น
  4. ประคบร้อน เป็นอีกวิธี ที่ช่วยลดอาการปวดเข่าได้ระดับหนึ่ง เพราะจะทำให้เส้นเลือดขยายตัว ลดอาการปวด บวม อักเสบได้ แต่ควรใช้ความร้อนไม่เกิน 45 องศาเท่านั้นนะครับ
  5. ไม่เล่นกีฬาที่ใช้เข่าหนักเกินไป อยากการวิ่งเร็ว กระโดด เตะฟุตบอล และอื่นๆที่ต้องใช้กำลังเข่า หรือเข่าต้องรับการกระแทกอย่างหนัก จะทำให้ข้อเกิดการบาดเจ็บได้
  6. ใช้ผ้าพยุงเข่า เพื่อลดการเคลื่อนไหวของเข่าที่บาดเจ็บไม่ให้งอเกินไป แต่ต้องเลือกผ้าพยุงเข่าที่มีแกนเหล็กดามอยู่ด้านข้าง เพราะจะช่วยบังคับเข่าไม่ให้งอได้ดีกว่าแบบผ้าปกติ
  7. หลีกเลี่ยงการใช้ยาชุด เพราะจะมีสารอันตราย เช่น สเตียรอยด์ ซึ่งจะส่งผลร้ายแรงตามมาต่อเข่าได้
  8. เสริมข้อเข่าด้วยคอลลาเจน แต่ต้องเลือกคอลลาเจน ที่มีสารสกัดที่สามารถเข้าไปบำรุง ฟื้นฟูข้อเข่าได้จริง โดยเลือกที่มีโมเลกุลจำเพาะ ที่ตรงกับที่เข่าต้องการ เพื่อเข้าไปเพิ่มคอลลาเจน ตัวหลักในการเสริมสร้างกระดูกอ่อนผิวข้อ ทำให้ช่วยลดอาการบาดเจ็บ และป้องกันการเสื่อมในอนาคตได้

แม้จะดูว่ามีหลายข้อ แต่ถ้าลองอ่านจริงๆแล้ว แต่ละข้อก็ไม่ได้ยากเกินความสามารถเลยใช่ไหมล่ะครับ ถ้าลองปรับบางพฤติกรรม และเสริมด้วยการออกกำลังกายเบาๆ หรือเลือกทานคอลลาเจน ที่ช่วยบำรุงเข่าเพิ่มเติม ก็ทำให้ข้อเข่าของเราแข็งแรงขึ้น ลดอาการปวดบวม อักเสบ ได้ไม่น้อยเลยล่ะครับ

ปวดเข่ารักษาได้ ด้วยโพรเมอริมนวัตกรรมจากฝรั่งเศส

ปวดเข่า เจ็บเข่า เข่าลั่น เสียวแปล๊บ อาการจากเข่าเหล่านี้ จัดการได้ด้วย โพรเมอริมคอลลาเจน ไบโอแอคทีฟคอลลาเจนลิขสิทธิ์เฉพาะของ โมเวล นวัตกรรมบำรุงข้อและกระดูก จากประเทศฝรั่งเศส เลือกใช้คอลลาเจนจากปลาทะเลน้ำลึก แถบมหาสมุทรแอตแลนติกเหนือ แหล่งทะเลที่ไม่มีมลพิษ ทำให้ได้คอลลาเจนที่มีประสิทธิภาพสูง และมีวิจัยแล้วว่าโครงสร้างโมเลกุลเหมือนในข้อต่อ เรียกได้ว่าทานเข้าไป ก็เข้าไปฟื้นฟู บำรุง ข้อเข่าได้อย่างตรงจุดจริงๆ

มั่นใจได้มากกว่า เพราะมีทั้งแคลเซียมจากสาหร่ายทะเลสีแดง ที่มีโครงสร้างแบบรังผึ้ง ทำให้ร่างกายสามารถดูดซึมไปใช้ได้ดีกว่าแคลเซียมแบบอื่นๆ พร้อมแร่ธาตุจากท้องทะเลน้ำลึกกว่า 53 ชนิด ที่มีงานวิจัยแพทย์รองรับ และมีการตีพิมพ์ลงในวารสารทางการแพทย์ถึงผลลัพธ์ที่ดีขึ้น ไม่ว่าจะเป็น

  • เข้าไปลดอาการปวด บวม แดง ร้อน อักเสบ ภายใน 7-15 วัน
  • ผสานเนื้อเยื่อที่มีการบาดเจ็บ ให้ดีขึ้นได้ใน 72 ชั่วโมง
  • กระตุ้นการผลิตคอลลาเจนของเซลล์กระดูกอ่อนผิวข้อ
  • เสริมมวลกระดูกให้แข็งแรง ด้วยแคลเซียมธรรมชาติจากสาหร่ายสีแดง

ข้อเข่าดี ชีวิตก็ราบรื่น ไม่ต้องรอให้มีอาการ ปวดเข่า เริ่มดูแลได้ตั้งแต่เนิ่นๆ ด้วยโมเวล เพียงวันละ 1 เม็ด ให้ชีวิตคุณมูฟได้ลื่นไหล ไม่ต้องกังวลเรื่องข้อเข่า

เราใช้คุกกี้เพื่อประสบการณ์และการให้บริการที่ดีที่สุดในการใช้งานเว็บไซต์แก่ท่าน หากดำเนินการต่อหรือปิดข้อความนี้ลง แสดงว่าท่านได้ยอมรับ นโยบายคุกกี้

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า