.
.

อาการ เจ็บชายโครงขวา กำลังเสี่ยงเป็นโรคที่คุณอาจไม่คาดคิด มาดูกันครับว่า ที่คุณเป็นอยู่ใช่โรคตับหรือไม่

ตับทำหน้าที่ผลิตพลังงานและสารอาหารที่จำเป็น รวมทั้งยังคอยกำจัดของเสียและสารพิษ แต่เมื่อมีสิ่งแปลกปลอมเข้าสู่ร่างกาย เช่น แบคทีเรีย ไวรัส ยา หรือสารพิษ ทั้งหมดมีผลกระทบต่อการทำงานของตับและหากมีมากเกินไป จะทำให้เกิดอาการต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับโรคตับ หนึ่งในนั้นคือ ตับอักเสบบวม และนี่คือ หนึ่ง ในสาเหตุที่เราอาจนึกไม่ถึง ว่าจะเป็นต้นเหตุทำให้เรา เจ็บชายโครงขวา หรือเรียกว่า อาการปวดตับ นั่นเอง ตับเป็นอวัยวะที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในช่องท้อง อยู่หลังกระดูกซี่โครง ชิดติดกับกะบังลม ค่อนไปทางขวาบน หากตับได้รับบาดเจ็บจะมีอาการบวมและปวด

เจ็บชายโครงขวา

โดยอาจเกิดจากเนื้อตับบางส่วนที่มีการเจริญเติบโตผิดปกติกลายเป็นก้อนเนื้องอก ดันผิวตับให้โป่งนูนหรืออาจมีอาการอักเสบของเนื้อตับทำให้ผู้ป่วยมีอาการปวดจุกแน่นเจ็บชายโครงขวาบางรายปวดเหมือนมีอะไรกดทับ หายใจติดขัด แทบจะไม่อยากขยับ หรือปวดตรงกลางท้อง โดยมีอาการปวดท้องรุนแรงควบคู่กับอาการคลื่นไส้อาเจียน อาจเป็นโรคตับอ่อนอักเสบได้ หรือกดเบาๆที่ช่วงท้อง รู้สึกเหมือนมีก้อนแข็งๆ อาจเป็นโรคตับหรือไต ซึ่งผู้ป่วยตับอักเสบแบบเรื้อรังแฝงนั้น อาจมีอาการปวดเล็กน้อยหรือไม่มีสัญญาณเตือนใดๆ มาก่อนก็ได้ และส่วนใหญ่จะไม่มีอาการบ่งชี้แน่ชัดในระยะเริ่มอาการป่วย ผู้ป่วยโรคตับนั้นยังมีสัญญาณเตือนถึงความผิดปกติอื่นๆได้อีก เช่น ดีซ่าน ผิวหนังและเยื่อตาขาว เปลี่ยนเป็นสีเหลือง ปัสสาวะมีสีเหลืองเข้ม รวมทั้งอ่อนเพลียเรื้อรัง หมดแรงง่าย มีอาการเบื่ออาหาร น้ำหนักลด ซึ่งอาจเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่า สมรรถภาพการทำงานของตับเริ่มเสื่อมลง ทำให้ร่างกายต้องดึงพลังงานสำรองจากที่ต่างๆ มาใช้ ทำให้น้ำหนักตัวลดลง ดังนั้นเพื่อเป็นการป้องกันโรคร้ายเกี่ยวตับต่างๆ เราต้องตรวจเช็คสุขภาพตับอย่างน้อยปีละครั้ง และหลีกเลี่ยงปัจจัยเสี่ยงต่างๆ ที่ส่งผลให้ตับต้องทำงานหนักมากขึ้น ทั้งการเลือกอาหารการกินที่ดี การดูแลสุขภาพให้แข็งแรง แค่นี้คุณก็จะไม่มี ปวดท้องข้างขวา มาให้กังวลใจ อีกหนึ่งตัวช่วยง่ายๆ ในการแก้ปัญหาตับ ได้ถึงระดับเซลล์ อย่าง พรูนัส มูเม่ สารสกัดสำคัญในเฮฟฟิก้า ที่ได้รับการศึกษาและวิจัย โดยมีผลการพิสูจน์ทางการแพทย์รับรองผลลัพธ์ถึง 4 เรื่อง

1. ลดค่าตับอักเสบ ALT และ AST อย่างเห็นผล
2. ลดระดับไขมันในร่างกายเพื่อลดและป้องกัน โรคไขมันพอกตับ
3.ต่อต้านอนุมูลอิสระจากภายในเพื่อป้องกันการอักเสบของตับ
4. ยับยั้งสื่อกลางการเกิดการอักเสบ ลดความรุนแรงและความเสี่ยงการเกิดภาวะพังผืดในตับ เพื่อยับยั้งงสาเหคุในการเกิดตับแข็งและ มะเร็งตับ ในอนาคต

เราใช้คุกกี้เพื่อประสบการณ์และการให้บริการที่ดีที่สุดในการใช้งานเว็บไซต์แก่ท่าน หากดำเนินการต่อหรือปิดข้อความนี้ลง แสดงว่าท่านได้ยอมรับ นโยบายคุกกี้

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า