.
.

ไขมันพอกตับ ภัยร้ายของคนยุคใหม่

ไขมันพอกตับอาการ ที่ไม่แสดงออกให้เห็นแบบชัดๆ แต่รอวันลุกลามเป็น โรคตับอักเสบ ตับแข็ง รุนแรงถึงขั้นเป็น มะเร็งตับ ได้

ไขมันพอกตับอาการ ที่เงียบ

ไขมันพอกตับอาการ เบื้องต้น

หากคุณมีอาการอ่อนเพลีย ไม่สดชื่น นอนไม่หลับ หลับไม่สนิท ปวดท้องด้านขวา ลองตรวจเช็คดีๆ เพราะคุณอาจกำลังเสี่ยงเป็น โรคไขมันพอกตับ โดยเราจะมาพูดถึง อาการของไขมันพอกตับ และพฤติกรรมของคนยุคนี้ที่มีความเสี่ยงกับการเป็นโรคตับ และบอกวิธีการดูแลรักษาสุขภาพตับเพื่อป้องกัน มะเร็งตับก่อนจะสายเกินไป

ไขมันพอกตับอาการ ที่บอกว่าเป็น

ไขมันพอกตับอาการ

  • อ่อนเพลียไม่สดชื่นง่วงระหว่างวัน เกิดขึ้นเพราะหน้าที่สำคัญของตับ คือการแปลงสารอาหารที่เรารับประทานเข้าไป ให้กลายเป็นพลังงานหล่อเลี้ยงร่างกาย หากสุขภาพตับไม่ดี การแปลงสารอาหารเป็นพลังงานก็จะมีประสิทธิภาพลดลง ส่งผลให้ร่างกายอ่อนเพลีย เนื่องจากได้รับพลังงานไม่เพียงพอ
  • นอนไม่หลับ หลับไม่สนิท ปกติร่างกายเราจะผลิตฮอร์โมน ชื่อ เมลาโทนิน เพื่อทำให้เราง่วงและนอนหลับได้ และเมลาโทนินจะถูกขับออกทางตับ แต่ถ้าตับมีปัญหา จะขับเมลาโทนินได้ไม่หมด ทำให้ร่างกายผลิตเมลาโทนินน้อยลง เราจึงไม่รู้สึกง่วง หรือเกิดอาการนอนไม่หลับในที่สุด
  • ท้องอืด ที่เกิดจากตับไม่ดี สังเกตได้ จะมีอาการอ่อนเพลีย ควบคู่
  • ปวดท้องด้านขวา เพราะตับเป็นอวัยวะภายในที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในช่องท้อง อยู่หลังกระดูกซี่โครง อยู่ชิดติดกับกะบังลมและค่อนไปทางขวาบน หากตับอักเสบ มีไขมันพอกตับ ตับมีปัญหาใดๆ อาจทำให้ตับบวม ตับโต เราจึงปวดท้องด้านขวานั่นเอง

พฤติกรรมร้าย ทำลายตับ

พฤติกรรมเสี่ยงเป็น ไขมันพอกตับ

  • กินอาหารไขมันสูง ของทอด ขนมหวาน น้ำหวาน เช่น ชานมไข่มุก น้ำอัดลม หมูกรอบ เพราะอากหารทุกอย่างพอกระเพาะย่อยเสร็จ จะมาผ่านตับเพื่อเปลี่ยนเป็นพลังงาน โดยเฉพาะไขมัน ถ้าเรากินเกินร่างกายใช้ จุดแรกที่ไขมันจะมาสะสมคือตับ จึงเป็นที่มาของโรคไขมันพอกตับนั่นเอง
  • ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เรื่องนี้เรารู้กันดีอยู่แล้ว แอลกอฮอล์จะทำให้เกิดความผิดปกติของเอนไซม์ที่อยู่ในร่างกาย ทำให้ตับมีไขมันส่วนเกินไปสะสมอยู่ในเซลล์ตับ กลายเป็นภาวะไขมันพอกตับได้
  • ไม่ออกกำลังกายหรือออกกำลังกายน้อยไป เพราะในยุคนี้มีเรื่องให้คนเราห่างหายจากการออกกำลังกายได้หลายทาง ทั้งความเหนื่อยล้าจากการทำงาน สื่อต่างๆที่อยู่รอบตัวของเรา เช่นติดดูซีรี่ย์ อ่านนิยาย ติดในโลกโซเชี่ยล เป็นต้น ซึ่งสาเหตุเหล่านี้อาจทำให้เราลืมเรื่องการออกกำลังกายไปได้ ร่างกายจึงไม่ได้เผาผลาญไขมันส่วนเกินออกไป สะสมไขมันไว้จนกลายเป็นไขมันพอกตับ
  • ผู้ที่เป็นโรคอ้วนเบาหวาน มีภาวะไขมันในเส้นเลือดสูง ก็มักจะพบว่ามีโอกาสที่จะเกิดโรคไขมันพอกตับ เนื่องจากโรคเหล่านี้เป็นเพราะระบบเผาผลาญของร่างกายผิดปกติ ทำให้ร่างกายไม่สามารถกำจัดไขมันออกไปได้ จนทำให้มีไขมันเกาะที่ตับมาก และกลายเป็นไขมันพอกตับในที่สุด

ความน่ากลัวของ ไขมันพอกตับ

โรคไขมันพอกตับเกิดจาก

โรคไขมันพอกตับเหมือนระเบิดเวลา หากไม่ดูแลรักษาสุดท้ายตับก็จะมีอาการที่รุนแรงเข้าขั้นวิกฤตได้ โรคไขมันพอกตับ เกิดจากภาวะที่ร่างกายไม่สามารถนำไขมันไปใช้ได้หมด เพราะตับมีหน้าที่สำคัญที่ช่วยเปลี่ยนสารอาหารที่เราบริโภคเข้าไป ให้กลายเป็นพลังงานและส่งต่อไปในส่วนต่างๆของร่างกาย หากเราดื่มแอลกอฮอล์ บริโภคอาหารที่มีไขมันสูงเข้าไปเป็นจำนวนมากกว่าที่ร่างกายของเราต้องการ ไขมันก็จะตกค้างเข้าไปแทรกอยู่ในเซลล์ตับ และหากเกิดการสะสมไขมันบริเวณตับไปเรื่อยๆ จะก่อให้เกิดโรคไขมันพอกตับได้ ซึ่งจะทำให้ตับเกิดอาการอักเสบและเป็นพังผืดเกาะที่ตับ กลายเป็น โรคตับแข็ง และลุกลามร้ายแรงจนกลายเป็นมะเร็งตับได้ในที่สุด หากตับไม่แข็งแรง ร่างกายเราก็จะไม่มีวันแข็งแรง เพราะฉะนั้น การป้องกันคือหนทางที่ดีที่สุด

การป้องกันและการรักษา ไขมันพอกตับ

การป้องกันและ ลดไขมันพอกตับ 

ควรมุ่งเน้นไปที่การดูแลสุขภาพ และปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ชีวิต ซึ่งมีวิธีปฏิบัติตามคำแนะนำดังต่อไปนี้

  • เลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ไขมันต่ำ เช่นเนื้อปลาหรือไก่ ธัญพืชต่างๆ ทานผักผลไม้ให้มากขึ้น ควรหลีกเลี่ยงอาหารที่มีไขมันสูง อาหารรสจัด และ อาหารที่มีน้ำตาลและแป้งเป็นจำนวนมาก ควรทานอาหารต่อมื้อในปริมาณที่พอเหมาะไม่มากเกินไป
  • ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ เพราะการออกกำลังกายจะช่วยเรื่องระบบเผาผลาญไขมันและน้ำตาลให้ทำงานดียิ่งขึ้น และช่วยลดปริมาณไขมันส่วนเกินที่อาจจะเป็นสาเหตุของไขมันพอกตับได้ โดยการ วิ่ง ปั่นจักรยาน หรือต่อยมวย เป็นต้น
  • งดหรือลดแอลกอฮอลล์ ถ้าหากเป็นไปได้แพทย์มักแนะนำให้เลิกดื่ม เพราะหากเรามีภาวะไขมันพอกตับและยังคงดื่มแอลกอฮอลล์เป็นประจำก็จะทำให้อาการรุนแรงขึ้นได้
  • เลือกหาผลิตภัณฑ์มาฟื้นฟูตับหรือใช้เพื่อป้องกันก่อนเกิดโรค เพราะ ตับทำงาน 24 ชม. มีการเสื่อมสภาพตลอดเวลา อาจทรุดโทรม โดยแนะนำตัวช่วยที่มาจากธรรมชาติเท่านั้น เพราะมีความเสี่ยงต่ำ ปลอดภัยกว่าสารเคมี

Hepheka ที่มีสารสกัดจาก พรูนัส มูเม่ บำรุงตับ ลดไขมันพอกตับ ลดค่าตับ ด้วยสารสกัดจากธรรมชาติ

พรูนัส มูเม่ เป็นสารสกัดธรรมชาติที่ได้จาก Japanese Apricot ซึ่งสารสกัดพรูนัส มูเม่ได้รับการวิจัยจากนักวิจัยชาวยุโรป และถูกยกย่องให้เป็น super fruit โดยได้นำไปทดลองในกลุ่มคนที่มีปัญหาสุขภาพตับ และผลคือผู้ที่ทดลองทานสารสกัดพรูนัส มูเม่ มีค่าไขมัน และค่าตับอักเสบที่ลดลงและอยู่ในระดับปกติ จึงทำให้การวิจัยพรูนัส มูเม่ได้นำไปตีพิมพ์ถึงผลการวิจัยที่น่ามหัศจรรย์นี้ในวารสารทางการแพทย์ระดับโลกอย่าง Phytotherapy Research

✔️ ลดค่าตับอักเสบ ALT และ AST
✔️ ลดระดับไขมันในร่างกายเพื่อลดและป้องกันโรคไขมันพอกตับ
✔️ ต่อต้านอนุมูลอิสระจากภายในเพื่อป้องกันการอักเสบของตับ
✔️ ยับยั้งสื่อกลางการเกิดการอักเสบ ลดความรุนแรงและความเสี่ยงการเกิดภาวะพังผืดในตับ

เราใช้คุกกี้เพื่อประสบการณ์และการให้บริการที่ดีที่สุดในการใช้งานเว็บไซต์แก่ท่าน หากดำเนินการต่อหรือปิดข้อความนี้ลง แสดงว่าท่านได้ยอมรับ นโยบายคุกกี้

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า