.
.

ไวรัสตับอักเสบบี ซี และ แอลกอฮอลล์ วายร้ายทำให้ตับอักเสบเฉียบพลัน

ไวรัสตับอักเสบ กับ แอลกอฮอล์ ทุกๆ 100 คนจากประชากรโลกที่เสียชีวิต 4 คนเสียชีวิตจาก โรคตับที่เกิดจากแอลกอฮอล์ ประเทศไทยมีผู้ป่วยเป็นโรค ไวรัสตับอักเสบบี เรื้อรัง 3 ล้านคน ไวรัสตับอักเสบซีเรื้อรัง 350,000 คน จากข้อมูลนี้อาจเป็นเพียงตัวเลขทางสถิติที่เราอ่านผ่านๆ แต่ที่แน่ๆคงไม่มีใครอยากเพิ่มชีวิตเราเข้าไปในสถิติชุดนี้แน่ๆ ซึ่งสุราเป็นอีกสาเหตุสำคัญที่ทำให้ตับเกิดการอักเสบรุนแรงจนลุกลามเป็นมะเร็งตับได้

คนไทยเป็น ไวรัสตับอักเสบบี ไม่รุ้ตัว

ไวรัสตับอักเสบบี ซี และ แอลกอฮอล์ วายร้ายทำให้ตับอักเสบเฉียบพลัน

ไวรัสตับอักเสบบี วายร้ายทำให้ตับอักเสบ อาการ ไวรัสตับอักเสบบี

อาการ ไวรัสตับอักเสบ

ถ้าคำตอบคือ “ใช่” คุณอาจกำลังเสี่ยงเผชิญกับโรค ไวรัสตับอักเสบ อยู่ก็เป็นได้

ระยะเวลาโรคไวรัสตับอักเสบ

ระยะของ โรคไวรัสตับอักเสบ อาจไม่สามารถกำหนดได้ชัดเจนขึ้นอยู่กับชนิดของเชื้อไวรัส ปริมาณและภูมิคุ้มกันของร่างกาย พอกล่าวโดยสังเขปได้ดังนี้

ไวรัสตับอักเสบบี

ไวรัสตับอักเสบบี 1-3 เดือนแรกหลังจากได้รับเชื้อในบางรายสามารถหายเป็นปกติจากภูมิต้านทาน ส่วนรายที่ไม่สามารถหายเองได้ ส่วนใหญ่พบว่าไม่มีอาการแสดง แต่สามารถแพร่เชื้อไปสู่ผู้อื่นได้ 1-3 เดือนแรก เรียกว่าระยะเฉียบพลัน ไม่ค่อยพบอาการที่รุนแรงมากนัก แต่หากการติดเชื้อดำเนินต่อไปเป็นเวลา 6 เดือนขึ้นไป ซึ่งก็คือระยะเรื้อรัง ตับอักเสบเฉียบพลันกับเรื้อรังใช้เวลาตัดกันที่ 6 เดือน โดยระยะเรื้อรังอาจพบภาวะแทรกซ้อน เช่น ตับแข็งและมะเร็งตับ ซึ่งอาการก็จะแตกต่างกันออกไป ความรุนแรงขึ้นอยู่กับระดับการอักเสบของตับ

ไวรัสตับอักเสบซี

ไวรัสตับอักเสบซี ส่วนใหญ่แล้ว ผู้ป่วยไวรัสตับอักเสบซี ถึงแม้ว่าเป็นระยะเรื้อรัง ก็อาจยังไม่แสดงอาการจนกว่าตับจะถูกทำลายอย่างรุนแรงแล้วอาการจึงจะปรากฏ

ตัวกระตุ้น ไวรัสตับอักเสบ แต่ถ้าร่างกายเราอยู่ในช่วงอ่อนแอ ยิ่งถ้ามีปัจจัยลบต่างๆ มากระตุ้น ไม่ว่าจะเป็นภาวะความเครียดจากงาน การเรียน รับเชื้อเพิ่มโดยไม่รู้ตัวหรือดื่มแอลกอฮอล์ ทั้งหมดนี้เป็นปัจจัยที่ทำให้จำนวนไวรัสในร่างกายเพิ่มสูงขึ้นตามปริมาณปัจจัยกระตุ้นที่เราได้รับมา เซลล์ภูมิคุ้มกันจะทำหน้าที่ตรวจจับและทำลายสิ่งแปลกปลอมโดยสร้างลิมโฟไซต์ (lymphocyte) มากำจัดเชื้อไวรัส แต่ด้วยเชื้อไวรัสมันติดอยู่กับเซลล์ตับมันจึงกำจัดเซลล์ตับไปด้วย ส่งผลให้เกิดการอักเสบของตับและเกิดอาการตับอักเสบเฉียบพลันจากเชื้อไวรัสได้

แอลกอฮอล์ทำลายเซลล์เยื่อบุกระเพราอาหาร

ทุกคนรู้ว่า แอลกอฮอล์อันตรายกับ “ตับ” แต่รู้หรือไม่ว่าอันตรายอย่างไร ?

แอลกอฮอล์ ที่เราดื่มจะเข้าไปทำลายเยื่อบุกระเพาะอาหารและลำไส้ ตามเส้นทางที่ไหลผ่านในร่างกาย ทำให้เกิดช่องว่างระหว่างเซลล์ ethanol และแบคทีเรียในทางเดินอาหารจะถูกดูดซึมเข้าสู่กระแสเลือดทางช่องว่างที่แอลกอฮอล์ทำลายและส่งต่อไปยังตับ

ตับอักเสบ

  • ตับจะเปลี่ยน ethanol ในกระแสเลือดเป็นไขมันอิสระและไขมันไตรกลีเซอไรด์ ถ้ามีการสะสมอย่างต่อเนื่อง ตับอาจเกิดภาวะไขมันพอกตับ
  • แบคทีเรียจากทางเดินอาหารที่ไหลเข้าสู่กระแสเลือด ร่างกายจะจัดว่าเป็นสารพิษและต้องส่งไปให้ตับกำจัด
  • ซึ่งทั้งไขมันและสารพิษล้วนแต่เป็นตัวกระตุ้นให้ตับเกิดการอักเสบได้ทั้งสิ้น ความรุนแรงขึ้นอยู่กับปริมาณที่ตับได้รับ นั่นหมายถึงความรุนแรงของตับอักเสบนั่นเอง

มีอาการตับอักเสบ

ภัยร้ายแรงที่เกิดขึ้นจากแอลกอฮอล์ในตับจนคุณอาจไม่ทันแม้แต่จะตั้งตัว นั่นคือ ตับวายฉียบพลัน ตับวายฉียบพลันเกิดได้จากหลายสาเหตุ แต่ทุกสาเหตุล้วนต้องมีปัจจัยกระตุ้น ยิ่งถ้าคนที่มีภาวะตับอักเสบอยู่แล้ว อาจจะรู้ตัวหรือไม่รู้ตัว และถูกกระตุ้นด้วยปัจจัย เช่น แอลกอฮอล์ ก็ยิ่งมีสิทธ์ทำให้การอักเสบนั้นรุนแรงจนกลายเป็นตับวายเฉียบพลันจนถึงแก่ชีวิตได้

Hepheka ทางเลือกของคนที่มีปัญหาสุขภาพตับเสี่ยงเกิดภาวะอักเสบ

  • ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารฟื้นฟูตับที่มีผลวิจัยทางการแพทย์รองรับ
  • ลดค่าตับอักเสบ ALT และ AST อย่างเห็นผล
  • ลดระดับไขมันในร่างกายเพื่อลดและป้องกันโรคไขมันพอกตับ
  • ต่อต้านอนุมูลอิสระจากภายในเพื่อป้องกันการอักเสบของตับ
  • ยับยั้งสื่อกลางการเกิดการอักเสบ ลดความรุนแรงและความเสี่ยงการเกิดภาวะพังผืดในตับ

แก้ปัญหาตับ…ระดับเซลล์ ลดการอักเสบของตับ ไขมันพอกตับ พังผืดตับ เพื่อป้องกันอาการตับแข็งและมะเร็งตับในอนาคต

เฮฟฟีก้าวันละเม็ด

Hepheka ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารฟื้นฟูตับ ที่มีผลวิจัยทางการแพทย์รองรับ ทดสอบในคนจริงเรื่องคุณภาพและความปลอดภัยก่อนวางจำหน่าย มาตรฐานการผลิตเทียบเท่ายา ผลิตและนำเข้าจากประเทศเบลเยียม 100% คุ้มค่า เพียงวันละ 1 เม็ด ออกฤทธิ์ฟื้นฟูสุขภาพตับได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ

เฮฟฟีก้า แก้ปัญหาตับระดับเซลล์

เราใช้คุกกี้เพื่อประสบการณ์และการให้บริการที่ดีที่สุดในการใช้งานเว็บไซต์แก่ท่าน หากดำเนินการต่อหรือปิดข้อความนี้ลง แสดงว่าท่านได้ยอมรับ นโยบายคุกกี้

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า