.
.

ตับ ทำหน้าที่ กว่า 500 อย่าง ดูแลยังไงให้อยู่กับเราไปนานๆ

ตับ ทำหน้าที่ กว่า 500 อย่าง ทั้งกำจัดของเสีย สิ่งแปลกปลอม และสารพิษต่างๆ ไม่ให้เข้าสู่ร่างกาย อีกทั้งยังเป็นแหล่งสะสมพลังงาน สารอาหาร และวิตามินเพื่อกระจายไปให้อวัยวะอื่นๆได้ใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งหากปล่อยตับไว้ไม่ดูแลจนเขาเริ่มน็อค ตับก็ไม่สามารถทำงานได้เต็มที่

ร่างกายเราก็คง กลายเป็นถังขยะใบโตที่เต็มไปด้วยของเสียทั่วร่างกายแทน จนตับไม่สามารถรับมือได้ไหวอีกต่อไป แล้วยิ่งไปกว่านั้นแล้วไม่มีอวัยวะไหนจะสามารถมาทำหน้าที่แทนตับได้ เมื่อตับดี สุขภาพก็ดีตาม นี่คือเหตุผลที่เราไม่ควรละเลยน้องตับ และควรอย่างยิ่งที่จะหันมาใส่ใจดูแล “ตับ” ของเราให้มากขึ้นกว่าเดิม ด้วย 5 วิธีดูแลตับ

ออกกำลังกาย : การออกกำลังกายนอกจากจะช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อและความแข็งแรงให้กับร่างกายแล้ว ยังช่วยดูแลตับให้แข็งแรงด้วย หากคุณเป็นกำลังโรคไขมันพอกตับ การออกกำลังกายอย่างการเดินเร็ว 30 นาทีหรือการวิ่งช้าๆ เป็นเวลา 15 นาทีทุกวัน เป็นวิธีที่ดีที่จะสามารถกำจัดและรักษาไขมันพอกตับได้

สร้างวินัยในการนอน : ในช่วง 23.00 – 01.00 น. คือช่วงเวลาที่ตับทำการซ่อมแซมตัวเอง โดยการขับสารพิษที่ได้จากการกินและดื่มของเรา หากคุณไม่หลับในช่วงเวลาดังกล่าวและยังคงใช้ร่างกายอย่างหนักทำให้อวัยวะต่างๆ รวมถึงตับทำงานได้อย่างไม่เต็มที่ ตับไม่ได้ขับสารพิษออกจากร่างกาย เมื่อสะสมไปนานๆ ส่งผลให้เกิดโรคตับอักเสบตามมา ดังนั้นการนอนในช่วงเวลาดังกล่าว ทำให้ให้ตับได้ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ

สร้างความสุข ลดความเครียด : ความเครียด นอกจากจะทำร้ายร่างกายของเราแล้วยังทำร้ายตับของเราด้วย เพราะความเครียดส่งผลให้ตับทำงานผิดปกติ ผลิตน้ำตาลกลูโคสมากขึ้น เพิ่มความเสี่ยงในการเป็นโรคเบาหวานจากน้ำตาลในเลือดสูงได้ และยังหลั่งสารที่ก่อให้ตับเกิดการอักเสบและเป็นสารพิษที่ทำลายเซลล์ตับโดยตรงอีกด้วย

หลีกเลี่ยงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และบุหรี่ : แอลกอฮอล์และบุหรี่ ตัวการร้ายที่ก่อให้เกิดโรคมากมาย การสูบบุหรี่ส่งผลต่อการทำงานของตับผ่านสารนิโคตินที่มีสารอนุมูลอิสระปะปนอยู่ทำให้ตับทำงานหนักขึ้น หากใครที่ทั้งดื่มและสูบ ตับก็ยิ่งน่าเป็นห่วงมากขึ้นไปอีก เพราะการดื่มแอลกอฮอล์เป็นประจำทำให้เกิดไขมันพอกตับ และอาจก่อให้เกิดภาวะตับแข็งตามมา

ตับ ทำหน้าที่ มากมายขนาดนี้ หากไม่อยากให้โรงงานสำคัญนี้ปิดตัวลงก่อนเวลาอันควร ก็ต้องหันมาใส่ใจให้มากกว่าเดิม เริ่มจากการนอนพักผ่อนให้เพียงพอเพื่อให้ตับได้ซ่อมแซมตัวเอง กินอาหารที่มีประโยชน์และออกกำลังกายเป็นประจำ และอย่าลืมที่จะดูแลตับด้วยผลิตภัณฑ์อาหารเสริมจากสารสกัดธรรมชาติ อย่าง “เฮฟฟีกา” นวัตกรรมอาหารเสริมบำรุงตับจากเบลเยียม ก็เป็นอีกหนึ่งตัวช่วย ที่จะช่วยบำรุงตับ ให้แข็งแรงสุขภาพดี ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

เราใช้คุกกี้เพื่อประสบการณ์และการให้บริการที่ดีที่สุดในการใช้งานเว็บไซต์แก่ท่าน หากดำเนินการต่อหรือปิดข้อความนี้ลง แสดงว่าท่านได้ยอมรับ นโยบายคุกกี้

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า