.
.

me & my twins เพราะว่าตับคือคู่แฝดที่แคร์คุณ

ตับอวัยวะสำคัญที่ทำงานอยู่ข้างคุณมากกว่า 500 อย่าง เป็นอวัยวะสำคัญที่ต้องการการดูแล เอาใจใส่ เปรียบเหมือนคู่แฝดของคุณ มาร่วมหาคำตอบด้วยกันครับว่า ทำไมเราถึงต้อง ดูแลตับ

คุณดื่ม ตับก็ดื่ม

คุณดื่ม ตับก็ดื่ม คุณแฮงค์ ตับก็แฮงค์

อยากให้คุณลองนึกภาพดูว่า ตับของเราเปรียบเสมือนโรงงานขนาดใหญ่ที่ภายในแบ่งออกเป็น 4 แผนก ตั้งแต่ กักเก็บ สร้าง ซ่อมแซม และกำจัดสารพิษในทุก ๆ วัน หากวันนี้คุณดื่มแอลกอฮอล์เข้าไป ฤทธิ์ของมันจะทำให้แผนกทั้ง 4 ไม่สามารถทำงานได้ หน้าที่กำจัดของเสียที่เป็นหัวใจหลักของตับก็จะเสียหาย ตอนเช้าคุณจึงมักจะมีอาการแฮงค์ เพราะตับก็แฮงค์ไม่ต่างจากคุณ เพราะการดื่มแอลกอฮอล์จะไปทำร้ายเซลล์ของตับ โดยกระตุ้นให้มีไขมันสะสมในตับ จากนั้นตับจะเกิดการอักเสบ และถ้าหากคุณดื่มทุกวัน สารพิษที่ตกค้างก็จะสะสมขึ้นเรื่อย ๆ เกิดเป็นพังผืดในตับ ซึ่งเป็นเหมือนแผลเป็นและมีลักษณะแข็ง หากเกิดขึ้นในระยะยาวจะทำให้ตับแข็ง ส่งผลให้การทำงานของตับลดลง ตับวาย และนำไปสู่มะเร็งตับได้ และขณะเดียวกันผลกระทบจากการดื่มไม่ได้มีแค่แอลกอฮอล์ แต่ยังรวมถึงเครื่องดื่มกาเฟอีน น้ำอัดลม ที่จะทำให้ผู้ดื่มมีโอกาสเป็นโรคร้ายในตับ เห็นไหมว่าแค่คุณดื่มอะไรเข้าไปตับก็จะดื่มไปพร้อมคุณ เลยขึ้นอยู่ที่คุณจะดื่มอะไร

คุณกิน ตับก็กิน

คุณกิน ตับก็กิน

อาหารปิ้งย่าง หมักดอง ของเผ็ด ของหวาน เวลาเอาเข้าปากทีไรอร่อยทุกที แต่รู้ไหมว่า มันเป็นพิษต่อตับ เพราะอาหารเหล่านี้ถือเป็นภัยเงียบที่แฝงตัวเข้ามาบั่นทอนสุขภาพของเรา เพราะในอาหารปิ้งย่างจะมีสารก่อสารไนโตรซามีน (Nitrosamines) และพีเอเอช (Polycyclic Aromatic Hydrocarbon: PAH) ที่ซุ่มทำลายสุขภาพตับ รวมถึงอาหารประเภทในข้างต้นก็ทำร้ายตับ เมื่อร่างกายมีการสะสมสารพิษและไขมันมากขึ้น ก็ยิ่งเปิดโอกาสให้เกิดโรคไขมันพอกตับ ตับอักเสบ และโรคมะเร็งตับ เหมือนที่มีคนบอกไว้ว่า “กินตามใจปากอาจตาย แต่กินตามใจตับอาจทำให้อายุยาว” เพราะตับคือคู่แฝดของคุณ

คุณไม่นอน ตับก็ไม่นอน

คุณไม่นอน ตับก็ไม่นอน

แม้ว่าการกินและการดื่มบางทีก็เป็นเรื่องที่หลีกเลี่ยงได้ยาก แต่เรื่องการนอนอาจจะไม่ยากเกินไปที่จะทำ เพราะถ้าตับพูดได้ก็คงจะขอให้คุณนอนพักก่อน 23.00 น. เพราะช่วงเวลาดังกล่าวเป็นช่วงที่ตับทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพราะมีงานวิจัยออกมาบอกว่า ในหนึ่งวันช่วงเวลา 23.00 น. – 01.00 น. คือช่วงที่ตับจะทำหน้าที่ขับสารพิษจากการกินและการดื่มของคุณได้ดีที่สุด เพื่อให้เช้าวันใหม่เป็นวันที่ดีแต่ด้วยพฤติกรรมการใช้ชีวิตที่เปลี่ยนไป ช่วงเวลาเข้านอนก็เปลี่ยนตาม แทนที่ร่างกายจะได้นอนพัก เพื่อให้ตับทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ก็กลับกลายเป็นสิ่งตรงกันข้าม ส่งผลให้ตอนเช้าเรามักจะรู้สึกงัวเงีย อ่อนเพลีย เหนื่อยง่าย เพราะสารพิษในตับยังคงตกค้าง นานวันเข้าก็จะทำให้ค่าตับสูง เกิดโรคตับอักเสบ เพราะฉะนั้นเวลานี้จึงเป็นช่วงเวลาที่เราควรนอนหลับ แล้วปล่อยให้ตับทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ นี่คงเป็นสิ่งที่ตับคงอยากขอ

แต่มีสิ่งหนึ่งที่ตับไม่ทำตามคุณคือ การหยุดพัก

คุณพัก แต่ตับไม่เคยพัก

ตับ เป็นอวัยวะยืนหนึ่งที่ไม่เคยหยุดพัก เพราะมีภาระหน้าที่อันใหญ่หลวงกว่า 500 อย่าง และจะดูแลสุขภาพของคุณไปจนถึงวินาทีสุดท้ายของชีวิต ตับจึงเป็นอวัยวะที่แคร์คุณอย่างมาก เปรียบเสมือนพี่ชายน้องสาวที่คุณไม่เคยรู้จัก แต่ก็พร้อมดูแลคุณให้มีชีวิตที่ยืนยาว แต่ถ้าหากคุณยังคงละเลยแฝดผู้นี้ ด้วยการกิน การดื่ม และไม่หลับไม่นอน แฝดผู้นี้ก็จะพัง ไหนจะที่ผ่านมาคุณยังไม่เคยทานอาหารเสริมบำรุงตับสักครั้ง ซึ่งกว่าจะรู้ตัวก็สายไปเสียแล้ว และท้ายที่สุดคุณก็จะเป็นหนึ่งใน 15,000 คนต่อปี ที่เสียชีวิตเพราะโรคมะเร็งตับ

ตับดูแลคุณมาทั้งชีวิตถึงเวลาที่คุณต้องกลับมา ดูแลตับ

 เห็นไหมว่า อวัยวะที่ชื่อว่าตับ ถึงถูกเรียกว่าเป็นคู่แฝดของมนุษย์ เพราะตับจะทำทุกอย่างตามที่เราทำ แต่ขณะเดียวกันก็ทำหน้าที่ดูแลสุขภาพของคุณให้ดีที่สุด และปลอดภัยที่สุด ถึงแม้ที่ผ่านมาคุณอาจจะละเลยสุขภาพตับโดยไม่รู้ตัว แต่ตอนนี้คุณก็รู้แล้วว่า ตับมีความสำคัญกับชีวิตมากแค่ไหน ถึงเวลาแล้วที่คุณต้องกลับมาดูแลแฝดผู้นี้ ด้วยการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ควบคู่ไปกับการทานเฮฟฟีก้า

เฮฟฟีก้า นวัตกรรมดูแลตับจากประเทศเบลเยียมที่ได้รับการรับรองมาตรฐานเดียวกับการผลิตยา ซึ่งเข้มงวดกว่ามาตรฐาน GMP ทั่ว ๆ ไป ผ่านการรับรองจากหน่วยงานความปลอดภัยด้านอาหาร แห่งสหภาพยุโรป (Efsa) และรับรองโดย อย. ประเทศไทย จนได้รับความไว้ใจด้วยยอดขายมากกว่า 200,000 ขวด ให้เฮฟฟีก้าเข้าไปดูแลตับของคุณตั้งแต่วันนี้ เพื่อทำให้ตับกลับมาแข็งแรง ช่วยลดค่าตับและโรคอื่น ๆ ในตับได้จริง แล้วคุณจะพบว่า ชีวิตดีเริ่มต้นได้ที่ตับ

เราใช้คุกกี้เพื่อประสบการณ์และการให้บริการที่ดีที่สุดในการใช้งานเว็บไซต์แก่ท่าน หากดำเนินการต่อหรือปิดข้อความนี้ลง แสดงว่าท่านได้ยอมรับ นโยบายคุกกี้

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า