.
.

หาคำตอบกับเภสัช ว่าโรคตับใกล้ตัวเราขนาดไหน ทำไมทุกคน เสี่ยงเป็นโรคตับ ?

คนไทยเนี่ยป่วยและเสียชีวิตจากโรคตับเป็นอันดับต้นๆ 5-6 ปีที่ผ่านมาพบว่ามะเร็งที่เสียชีวิตเป็นอันดับแรกเลยเนี่ยคือมะเร็งตับ โรคตับถือว่าเป็นโรคที่เรื้อรัง คืออาการที่เป็น ไม่ได้แสดงออกเดี๋ยวนั้น เกิดจากการสะสมมาเป็นระยะเวลานานๆ ซึ่งโดยทั่วๆไปอาการแทบจะไม่สังเกตเห็นเลยแต่เราสามารถดูได้เบื้องต้น อย่างเช่นอาการปวดท้อง หรืออาการอ่อนเพลีย นอนไม่หลับ หรือบางครั้งเราอาจจะรู้สึกไม่สบายท้อง โดยกลุ่มของโรคตับที่พบมาก ได้แก่ ไวรัสตับอักเสบบี ตับอักเสบซี โรคไขมันพอกตับ โรคตับอักเสบเรื้อรัง พฤติกรรมที่ก่อ สุขภาพตับ แย่ลงหลักๆเลยคือเรื่องของอาหารการกิน  อาหารที่มีไขมันสูงของทอด ขนมหวาน แล้วก็เรื่องของการพักผ่อนน้อย การออกกำลังกายน้อยหรือความเครียดภาวะเครียดสะสม

หาคำตอบกับเภสัช

ภาวะ เสี่ยงเป็นโรคตับ

ที่จะทำให้เกิด โรคตับ ได้ครับ ทุกวันนี้มีคนไข้มาถามกันเรื่องปัญหาของ โรคตับ กันเยอะมาก รวมไปถึงว่าเป็นโรคตับเนี่ยควรจะทานอาหารเสริมหรือวิตามินตัวไหนดี เพราะฉะนั้นวันนี้ผมเลยอยากที่จะมาพูดและก็มาแนะนำวิธีการเลือกซื้อนะครับ อย่างแรกนะครับก็คือเรื่องของงานวิจัยทางการแพทย์ควรจะเป็นงานวิจัยที่ทดลองจริงในคนและควรจะเป็นงานวิจัยที่บ่งชี้ถึงประสิทธิผลของการทำงานของตับ ยกตัวอย่างนะครับงานวิจัยของพรูนัส มูเม่ซึ่งเป็นงานวิจัยที่มีการทดลองจริงในคน แล้วผลงานวิจัยของตัวนี้พบว่าค่าบ่งชี้ของตับก็คือค่าความอักเสบอย่างเช่น ALT AST ค่า GGT มีค่าที่ดีขึ้นนะครับ รวมไปถึงค่าไตรกลีเซอร์ ไรด์ในเลือดหรือว่าค่าไขมัน LDL ที่น้อยลง คลอเรสตอรอลที่น้อยลง รวมถึงค่า HDL ที่สูงขึ้นนะครับ อย่างแรกนะครับก็คือเรื่องของงานวิจัยทางการแพทย์ควรจะเป็นงานวิจัยที่ทดลองจริงในคนและควรจะเป็นงานวิจัยที่บ่งชี้ถึงประสิทธิผลของการทำงานของตับ

พรูนัส มูเม่ ดูแล สุขภาพตับ

ยกตัวอย่างนะครับงานวิจัยของพรูนัส มูเม่ซึ่งเป็นงานวิจัยที่มีการทดลองจริงในคน แล้วผลงานวิจัยของตัวนี้พบว่าค่าบ่งชี้ของตับก็คือค่าความอักเสบอย่างเช่น ALT AST ค่า GGT มีค่าที่ดีขึ้นนะครับ รวมไปถึงค่าไตรกลีเซอร์ ไรด์ในเลือดหรือว่าค่าไขมัน LDL ที่น้อยลง คลอเรสตอรอลที่น้อยลง รวมถึงค่า HDL ที่สูงขึ้นนะครับ อันดับที่สองนะครับดูในเรื่องของมาตรฐานของผลิตภัณฑ์ หลายๆแบรนด์มักจะโฆษณาว่าเป็นสินค้านำเข้าจากต่างประเทศ เพื่อเพิ่มมูลค่าของสินค้าแต่แท้จริงแล้วเนี่ยเป็นเพียงแค่การนำเข้าสารสกัดเท่านั้น วิธีการเลือกซื้อให้ลองพลิกดูข้างกล่อง

ถ้าผลิตจากต่างประเทศนะครับตรงข้างฉลากก็จะระบุประเทศของผู้ผลิตไว้เลย ต่อมานะครับคือมาตรฐาน ของการผลิตว่าได้รับมาตรฐานการผลิตที่ดีหรือไม่ รวมถึงหมายเลข อย. เลขจดแจ้ง หรือเลข อาหารเสริมบำรุงตับ ในไทยนะครับว่ามีการรับรองจากกระทรวงสาธารณสุขเรียบร้อยแล้วหรือยัง และสุดท้ายนะครับสำหรับการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์อาหารเสริมตับนะครับ ให้ดูที่สถานที่จัดจำหน่าย ถ้ามีการขายในร้านขายยาหรือโรงพยาบาลชั้นนำนั่นหมายความว่าอาหารเสริมตัวนั้นๆได้ผ่านเกณฑ์การคัดเลือกของสถานที่จัดจำหน่ายที่น่าเชื่อถือไว้เรียบร้อยแล้วครับ

 

 

ทุกวันนี้มีผลิตภัณฑ์อาหารเสริมตับมากมายเลยแล้วบางเจ้ามีการโฆษณาเกินจริงการใช้คำพูดอย่างเช่น มะเร็งตับหายได้ใน 7 วันหรือตับแข็งเรื้อรังรักษาหายขาดได้หรือตับอักเสบระยะไหนก็รักษาได้ การโฆษณาเหล่านี้ถือเป็นการโฆษณาอวดอ้างเกินจริงเพราะฉะนั้นเราเองต้องระมัดระวังอย่าตกเป็นเหยื่อของการตลาด เพราะสุดท้ายเราอาจจะได้อาหารเสริมตับที่ไม่เป็นประโยชน์นะครับและกลับกลายเป็นโทษต่อตับของเราเองได้ครับ เรื่องสุดท้ายที่อยากจะฝากไว้นะครับก็คือโรคตับเป็นโรคที่อันตรายถึงแก่ชีวิตเพราะฉะนั้นการรักษาที่ดีที่สุดคือการชะลอความเสื่อมของตับและป้องกันตั้งแต่ในวันที่เรายังมีโอกาสนะครับ หันมาดูแล สุขภาพตับ ตั้งแต่วันนี้ก่อนที่จะไม่มีตับให้ดูแลนะครับ

เราใช้คุกกี้เพื่อประสบการณ์และการให้บริการที่ดีที่สุดในการใช้งานเว็บไซต์แก่ท่าน หากดำเนินการต่อหรือปิดข้อความนี้ลง แสดงว่าท่านได้ยอมรับ นโยบายคุกกี้

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า