.
.

หน้าที่ตับ เปรียบได้เป็นเหมือน หัวใจดวงที่ 2 ของร่างกาย

พอพูดถึงตับนั้น หลายคนอาจจะยังไม่เห็น หน้าที่ตับ ว่ามีความสำคัญและคิดว่าเป็นเพียงแค่อวัยวะภายในหนึ่งชิ้นเท่านั้นเลยทำให้ถูกมองข้ามและละเลยการใส่ใจดูแลสุขภาพของตับ มิหนำซ้ำมีพฤติกรรมทำลายตับแบบไม่รู้ตัวจนกระทั้งเป็นไขมันพอกตับ ตับอักเสบ หรืออาจไปถึงขั้นเป็น มะเร็งตับเลยทีเดียว

ตับทำ หน้าที่ตับ หัวใจดวงที่ 2 ของร่างกาย

เมื่อตับมีปัญหาก็ส่งผลการทำงานต่อร่างกายอย่างไม่คาดคิดเพราะตับถือว่าเป็น “ศูนย์กลางการทำงานของร่างกาย” ซึ่งมีความสำคัญต่อร่างกายเป็นอย่างมากจึงเรียกได้ว่าเป็นหัวใจดวงที่ 2 ของร่างกายเลยก็ว่าได้ ดังนั้นมาดูว่า หน้าที่ตับ และสำคัญต่อการมีชีวิตของเราอย่างไร

3 หน้าที่ตับ ที่สำคัญ

หน้าที่ตับ 

ตับมีบทบาทหน้าที่สำคัญมากมายซึ่งเปรียบได้กับศูนย์กลางการทำงานภายในร่างกายหรือเรียกว่าเป็นโรงงานใหญ่ภายในร่างกายซึ่งมีหน้าที่หลัก 3 ส่วนคือ

  1. ตับเป็นผู้ผลิต ตับสร้างโปรตีนที่จำเป็นต่อร่างกาย ซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอรวมถึงโปรตีนที่ทำหน้าที่ เป็นส่วนประกอบของเลือด (plasma proteins) เช่น อัลบูมิน ที่ช่วยอุ้มน้ำ สารอาหารและเกลือแร่เอาไว้ในหลอดเลือด, สร้างโปรตีน ไฟบริโนเจน(Fibrinogen)ซึ่งถูกสังเคราะห์ขึ้นที่ตับเพื่อทำให้เลือดแข็งตัว และตับยังสร้างน้ำดี ที่ทำหน้าที่เผาผลาญ สลายไขมัน ทำให้ลดความเสี่ยงที่จะเป็นไขมันพอกตับหรือตับอักเสบ และป้องกันไม่ให้เป็นมะเร็งตับได้ รวมทั้งตับยังมีหน้าที่สร้างสารประเภทไขมัน สารตั้งต้นของฮอร์โมน ตับทำหน้าที่ทางภูมิคุ้มกัน เพื่อป้องกันและทำลายเชื้อโรคหรือสิ่งแปลกปลอมที่เข้าสู่ร่างกาย
  2. ตับเป็นผู้เก็บ ตับเป็นแหล่งกักเก็บไกลโคเจน เพื่อเปลี่ยนเป็นพลังงาน รวมถึงวิตามินและเกลือแร่บางชนิดที่จำเป็น เพื่อส่งให้ร่างกายเมื่อร่างกายต้องการ
  3. ตับเป็นผู้เปลี่ยน ตับเปลี่ยนแปลง อาหาร และยา ให้อยู่ในรูปที่ร่างกายสามารถนำเอาไปใช้งานได้และตับยังมีหน้าที่ช่วยล้างพิษ กรองสารพิษในเลือด และขับของเสียออกจากร่างกาย โดยตับจะพยายามขับออกไปทางปัสสาวะหรือขับถ่ายมากับน้ำดี

ด้วยหน้าที่ตับ หลักทั้ง 3 ส่วนที่กล่าวไปนั้น หากมีสุขภาพตับที่ไม่ดี ตับไม่สามารถทำงานได้เต็มที่ก็จะส่งผลกระทบต่อการทำงานของร่างกายทั้งหมดเช่นกัน ดังนั้นมาดูว่ามีพฤติกรรมอะไรบ้างที่ทำร้ายตับ หรือเป็นปัจจัยที่ทำให้เกิดโรคเกี่ยวกับตับ ไม่ว่าจะเป็นไขมันพอกตับหรือตับอักเสบโรคร้ายที่นำไปสู่มะเร็งตับหรือตับแข็ง มาลองตรวจเช็คพฤติกรรมกันดูว่ามีความเสี่ยงในการเป็นโรคไขมันพอกตับหรือตับอักเสบหรือไม่

พฤติกรรมเสี่ยงตับพัง

ทำตับพัง ตับมีปัญหา

  • ดื่มแอลกอฮอล์เป็นประจำ (และครั้งคราว)
  • เป็นโรคไขมันในเลือดสูง โรคเบาหวาน โรคอ้วน
  • ทำงานหนัก มีความเครียด
  • ชอบนอนดึก ตื่นสาย
  • กินยาหรืออาหารเสริมมากเกินไป
  • ไม่ออกกำลังกาย หรือมีวิถีชีวิตที่อยู่กับที่นานๆ
  • ไม่กินอาหารเช้า
  • ชอบกินอาหารสุกๆ ดิบๆ
  • ทำงานเกี่ยวข้องกับสารพิษ สารเคมี
  • ส่ำส่อนทางเพศ

ช่วยตับ แต่ด้วยปัจจุบันกับการใช้ชีวิตที่เร่งรีบทำให้บางครั้งเราละเลยการดูแลสุขภาพตับส่งผลให้ตับสามารถทำงานได้อย่างเต็มที่ก็ทำให้เสี่ยงต่อโรคไขมันพอกตับจนทำให้เกิดตับอักเสบ หรือกลายเป็นมะเร็งตับ ตับแข็งในที่สุด หันมาดูแลสุขภาพตับด้วยวิธีง่ายๆ ผลไม้ที่ได้รับการขนานนามว่า SUPERFRUIT ของชาวเอเชีย อย่าง “พรูนัส มูเม่” (Prunus mume) ที่เป็นที่ยอมรับในวงการแพทย์ระดับสากลอย่างกว้างขวางซึ่งได้รับการตีพิมพ์ในวารสารทางการแพทย์ Phytotherapy Research ส่วนผสมหลักใน Hepheka เฮฟฟีก้าด้วยนวัตกรรมสารสกัดจากธรรมชาติที่สามารถเข้าไปแก้ปัญหาตับได้ถึงระดับเซลล์ ง่ายๆ เพียงวันละเม็ด

เราใช้คุกกี้เพื่อประสบการณ์และการให้บริการที่ดีที่สุดในการใช้งานเว็บไซต์แก่ท่าน หากดำเนินการต่อหรือปิดข้อความนี้ลง แสดงว่าท่านได้ยอมรับ นโยบายคุกกี้

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า