.
.

ปวดตับที่ไม่ใช่ปวดใจ แต่เป็นอาการบอกใบ้ถึงมะเร็งตับ

หลายคนอาจจะเคยได้ยินหรือพูดกันเล่นๆว่า ปวดตับ ซึ่งมีนัยว่ากำลังปวดใจหรือสะเทือนใจกันใช่ไหมครับ แต่รู้หรือไม่ ว่าอาการ “ปวดตับ” นั้นสามารถเกิดขึ้นได้จริงๆ แถมยังไม่ได้หมายถึงการปวดใจ แต่เป็นอาการบอกใบ้ถึงมะเร็งตับ โดยอาการปวดตับ นั้น เกิดจากการที่ตับมีการอักเสบ และบวมโต ทำให้ไปกดทับชายโครงด้านขวาหรือลิ้นปี่ ส่งผลให้หายใจลำบาก มีอาการปวดและรู้สึกร้าวไปถึงกลางหลังหรือทรวงอก ร่วมกับการมีไข้อ่อนๆ เบื่ออาหาร ไปจนถึงมีอาการดีซ่านร่วมด้วย ซึ่งสาเหตุที่ทำให้เกิดอาการปวดตับนั้น มาจากแบคทีเรียและไวรัส ยาหรือสารต่างๆ ที่ได้ทานเข้าไปแล้วตกค้างอยู่ในตับจำนวนมาก นอกจากนี้ยังมีสาเหตุมาจากการที่เนื้อตับบางส่วนได้เจริญเติบโตผิดปกติจนกลายเป็นเนื้องอกและดันให้ตับมีการขยายใหญ่มากขึ้น ซึ่งมักเกิดกับผู้ที่มีอาการตับอักเสบเรื้อรังแฝงอยู่โดยไม่รู้ตัว และกว่าจะมีอาการปวดตับแสดงออกมา ตับของคุณก็อาจโดนทำร้ายจนกลายเป็นมะเร็งตับไปเสียแล้ว

ตรวจเช็คอาการปวดตับ สัญญาณเตือนที่ต้องรีบดูแล

  1. มีอาการจุก ปวดหรือแน่นบริเวณชายโครงขวา ซึ่งเป็นตำแหน่งของตับ การปวดอาจเกิดนี้ได้จากกที่ตับมีอาการอักเสบ หรืออาจมีเนื้องอกในตับ
  2. ดีซ่าน ตา หรือตัวเหลือง เกิดการคั่งของเม็ดสีน้ำดี เนื่องจากตับมีปัญหาจึงไม่สามารถขับเม็ดสีได้ตามปกติ จึงเกิดการสะสมตามบริเวณต่าง ๆ ในร่างกาย ทำให้ตาขาว และผิวหนังเปลี่ยนเป็นสีเหลืองมากขึ้น นอกจากนี้น้ำดีส่วนเกินนี้จะถูกขับออกทางปัสสาวะด้วย จึงทำให้ปัสสาวะมีสีเหลืองเข้ม เป็นสัญญาณเตือนว่า ตับทำงานปกตินั้นเอง
  3. อ่อนเพลีย ไม่สดชื่น อย่างไม่ทราบสาเหตุ อาจเกิดจากการที่ตับอัดเสบเรื้อรัง ซึ่งอาจมสาเหตุจากการติดเชื้อไวรัสตับอักเสบชนิดต่างๆ ดื่มแอลกอฮอล์ น้ำหนักเกินมาตรฐาน โรคไขมันพอกตับ รวมถึงการทานยา อาหารเสริม หรือสมุนไพรบางชนิดอย่างต่อเนื่อง จนเกิดการตกค้างในตับ ทำให้ตับเกิดการอักเสบได้
  4. เบื่ออาหาร น้ำหนักลดโดยไม่ทราบสาเหตุ อาการเหล่านี้อาจเป็นสัญญาณที่บ่งบอกว่าตับกำลังมีปัญหา ทำงานได้ไม่เป็นปกติ ร่างกายจึงต้องดึงพลังงานสำรองจากที่ต่าง ๆ มาเผาผลาญ ทำให้ร่างกายซูบลง น้ำหนักตัวลดลง

ดังนั้นหากคุณสังเกตว่าตัวคุณเองมี อาการปวดตับ เกิดขึ้นอยู่บ่อยๆ อย่ามองข้าม! ถ้าไม่อยากให้อาการปวดตับ มาทำให้คุณปวดใจ เริ่มดูแลสุขภาพได้แล้วตั้งแต่วันนี้ เริ่มจากการออกกำลังกาย ทานอาหารที่มีประโยชน์ และดูแลสุขภาพตับด้วย เฮฟฟีก้า ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารจากสารสกัดธรรมชาติ ที่ผ่านการรับรองจากหน่วยงานความปลอดภัยด้านอาหารแห่งสหภาพยุโรป EFSA แค่วันละ 1 เม็ด ก็ช่วยบำรุงและฟื้นฟูตับให้กลับมาแข็งแรง ลดไขมันพอกตับ ลดการอักเสบของตับ ป้องกันความเสี่ยงในการเกิดมะเร็งตับ

เราใช้คุกกี้เพื่อประสบการณ์และการให้บริการที่ดีที่สุดในการใช้งานเว็บไซต์แก่ท่าน หากดำเนินการต่อหรือปิดข้อความนี้ลง แสดงว่าท่านได้ยอมรับ นโยบายคุกกี้

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า