.
.

ระบบทางเดินอาหาร ทางสายสำคัญ

ระบบทางเดินอาหาร เส้นทางสายสำคัญของร่างกาย ระยะทางยาวไกลถึง 9 เมตร ระบบทางเดินอาหารไม่ได้มีเพียงแค่กระเพาะอาหาร หรือลำไส้อย่างที่หลายคนเข้าใจ แต่เป็นทางสายสำคัญที่ประกอบด้วยอวัยวะมากมาย เริ่มต้นตั้งแต่ช่องปากไปจนถึงลำไส้ใหญ่เลยทีเดียว

ระบบทางเดินอาหาร

ช่องปาก (Mouth Cavity)

ระบบทางเดินอาหาร เริ่มต้นที่ช่องปาก ภายในช่องปากก็มีฟันที่ทำหน้าที่บดเคี้ยวอาหารให้เป็นชิ้นเล็ก ต่อมน้ำลายก็ผลิตน้ำลายออกมาเพื่อช่วยให้อาหารชิ้นเล็กๆ เหล่านี้ง่ายต่อการกลืน และยังมีเอนไซม์อะไมเลสที่ช่วยย่อยอาหารประเภทแป้งด้วย

หลอดอาหาร (Esophagus)

เมื่อเรากลืนอาหารจากช่องปากผ่านลำคอลงไปแล้ว อาหารเหล่านี้จะถูกลำเลียงผ่านหลอดอาหารลงไปที่กระเพาะอาหาร โดยหลอดอาหารจะมีลักษณะเป็นท่อยาวที่เชื่อมต่อระหว่างคอหอยกับกระเพาะอาหาร มีกล้ามเนื้อแข็งแรงที่ทำหน้าที่เป็นหูรูดป้องกันไม่ให้อาหารในหลอดอาหารย้อนกลับเข้าไปในคอหอย และป้องกันไม่ให้อาหารที่ถูกส่งเข้าไปยังกระเพาะอาหารแล้วไหลย้อนกลับออกมาที่หลอดอาหารอีก

กระเพาะอาหาร (Stomach)

กระเพาะอาหารเป็นเหมือนที่พักอาหารและทำหน้าที่ย่อยอาหารด้วย โดยใช้การบีบรัดและคลายตัวเพื่อคลุกเคล้าอาหารให้ผสมกับน้ำย่อยที่หลั่งออกมาจากต่อมไร้ท่อ ซึ่งจะช่วยย่อยอาหารจำพวกโปรตีน และดูดซึมสารอาหารบางชนิดที่ดูดซึมได้ง่าย เช่น น้ำ แอลกฮอล์ ก่อนจะผลักอาหารให้เข้าสู่ลำไส้เล็ก

ตับอ่อน (Pancreas)

ตับอ่อนเป็นอวัยวะบางๆในระบบทางเดินอาหาร อยู่บริเวณหลังกระเพาะอาหารและใต้ตับ ทำหน้าที่ในการผลิตน้ำย่อยซึ่งเป็นเอนไซม์หลายชนิด และมีบทบาทในการย่อยอาหารจำพวกโปรตีน คาร์โบไฮเดรต และไขมัน น้ำย่อยที่ผลิตโดยตับอ่อนจะลำเลียงผ่านท่อมาสู่ทางเดินอาหารที่ลำไส้เล็กส่วนต้น

ตับ (Liver)

ตับมีบทบาทสำคัญในระบบทางเดินอาหารเช่นกัน โดยทำหน้าที่ผลิตน้ำดี เพื่อช่วยย่อยไขมันและวิตามินบางชนิด น้ำดีที่สร้างจากตับนี้จะถูกเก็บไว้ที่ถุงน้ำดีและลำเลียงเข้าสู่ทางเดินอาหารบริเวณลำไส้เล็กส่วนต้น

ถุงน้ำดี (Gallbladder)

ทำหน้าที่เก็บน้ำดี (Bile) ที่ผลิตมาจากตับ และปล่อยน้ำดีเข้าสู่ทางเดินอาหารผ่านท่อน้ำดี เมื่อมีอาหารเคลื่อนผ่านมายังลำไส้เล็กส่วนต้น การหลั่งของน้ำดีจะถูกกระตุ้นเมื่ออาหารที่มีไขมันเป็นส่วนประกอบถูกลำเลียงเข้ามาในลำไส้เล็ก

ลำไส้เล็ก (Small intestine)

ลำไส้เล็กเป็นส่วนที่ยาวที่สุดของระบบทางเดินอาหารและมีหน้าที่สำคัญมาก คือ การย่อยอาหารและดูดซึมอาหารที่ย่อยแล้ว โดยลำไส้เล็กจะผลิตน้ำย่อยซึ่งเป็นเอนไซม์หลายชนิดเพื่อย่อยสารอาหารทั้งโปรตีน คาร์โบไฮเดรต น้ำตาล และไขมัน การย่อยที่ลำไส้เล็กถือว่าเป็นการย่อยที่สมบูรณ์และมีการดูดซึมสารอาหารจากการย่อยได้มากที่สุด

ลำไส้ใหญ่ (Large intestine)

เมื่ออาหารที่ถูกย่อยแล้วถูกลำเลียงส่งมาที่ลำไส้ใหญ่ โดยลำไส้ใหญ่จะดูดซึมน้ำ เกลือแร่ และวิตามิตบางชนิดเข้าสู่ระบบไหลเวียนโลหิตผ่านทางผนังลำไส้ ส่วนกากอาหารต่างๆ ที่เหลือกจากการย่อยและดูดซึมจะถูกขับออกจากร่างกายทางทวารหนัก นอกจากนี้ ลำไส้ใหญ่ยังเป็นที่อยู่ของจุลินทรีย์ทั้งที่มีประโยชน์ในการช่วยรักษาสมดุลภายในลำไส้ใหญ่ รวมถึงแบคทีเรียที่อาจก่อให้เกิดโรคได้ด้วยเช่นกัน

การดูแลระบบทางเดินอาหารทั้งระบบให้สามารถทำงานสอดประสานกันได้อย่างดี ก็เหมือนได้ดูแลเส้นทางหลักของร่างกายเพื่อให้ทุกก้าวของชีวิตมั่นคงแข็งแรง เริ่มต้นทุกเช้าด้วย โพรไบโอต้า นวัตกรรมโพรไบโอติกใหม่ที่เหนือกว่าโพรไบโอติก หรือซินไบโอติก แบบดั้งเดิม เพราะมี ไบโอเจนิกส์ ที่ผ่านขั้นตอน Advance Bio-technology นวัตกรรมใหม่ล่าสุดลิขสิทธิ์เฉพาะของโพรไบโอต้าที่ช่วยเสริมการทำงานของจุลินทรีย์ได้อย่างมีเสถียรภาพและประสิทธิภาพมากกว่าเดิม ครอบคลุมจุลินทรย์ที่ดีถึง 7+ สายพันธุ์ ในปริมาณมากถึง 20,000 ล้าน CFU โดยเข้าไปทำหน้าที่ซ่อมแซม ดูแล และสร้างสภาวะสมดุลให้ระบบทางเดินอาหารและลำไส้ แถมยังเสริมระบบภูมิคุ้มกันให้ดีอีก ประสิทธิภาพเป็นที่ยอมรับทั้งในทางการแพทย์และมาตรฐานระดับสากล  ดูแลระบบทางเดินอาหารทั้งระบบได้ง่ายๆ เพียงแค่ฉีกซองทาน

เราใช้คุกกี้เพื่อประสบการณ์และการให้บริการที่ดีที่สุดในการใช้งานเว็บไซต์แก่ท่าน หากดำเนินการต่อหรือปิดข้อความนี้ลง แสดงว่าท่านได้ยอมรับ นโยบายคุกกี้

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า