.
.

ทำความรู้จัก ฝุ่น PM 2.5 ที่อันตรายมากกว่าที่คิด

จากข่าวมลพิษในอากาศ ฝุ่นละออง PM 2.5 เกินค่ามาตรฐานส่งผลกระทบกับการใช้ชีวิตของผู้คนในกรุงเทพและปริมณฑล เป็นอย่างมาก แต่จะมีสักกี่คน ที่รู้ว่าเจ้า PM 2.5 ส่งผลร้ายไม่ใช่แค่ปอดแต่ตับก็ไม่รอดเช่นกัน

ฝุ่นละอองขนาดเล็ก จากมลพิษทางอากาศหรือ PM 2.5

มีขนาดเล็กกว่าเส้นผ่าศูนย์กลางของเส้นผมเราถึง 25 เท่า ซึ่งเกิดจากการเผาไหม้ที่ไม่สมบูรณ์จากท่อไอเสียรถยนต์ โรงงานอุตสาหกรรม มีส่วนประกอบของปรอท แคดเมี่ยม และสารอันตรายอื่น ๆ อีกมากมายที่สามารถทำลายระบบภายในร่างกายและระบบประสาท ทำให้เป็นอัมพาต และอาจรุนแรงลุกลามจนกลายเป็นมะเร็งตับร้ายได้

ฝุ่นละอองขนาดเล็กนี้ เข้าสู่ร่างกายผ่านทางจมูกและปาก โดยจะผ่านเข้าไปทางช่องทางเดินหายใจจนเข้าไปถึงถุงลมในปอด ทำให้ประสิทธิภาพในการทำงานของปอดลดลง การแลกเปลี่ยนอากาศ น้อยลง ส่งผลให้หายใจสั้นและหัวใจทำงานหนักมากขึ้นเพื่อทดแทนปริมาณการแลกเปลี่ยนก๊าซที่ลดลงไป อันตรายจากฝุ่น PM 2.5 ที่เราอาจไม่รู้จนไม่ได้ระวังตัวคือ การกระตุ้นให้เซลล์เกิดการอักเสบ โดยการเหนี่ยวนำให้โปรตีนชื่อ TGF-B ทำงานเพิ่มขึ้น จนมีการสร้างคอลลาเจนสะสมเกินพอดี และเป็น 1 ในสาเหตุที่ทำให้เกิด พังผืดในตับ ซึ่งพังผืดในตับ คือ จุดเริ่มต้นในการนำไปสู่ ภาวะตับแข็งและมะเร็งตับในอนาคตได้

เราใช้คุกกี้เพื่อประสบการณ์และการให้บริการที่ดีที่สุดในการใช้งานเว็บไซต์แก่ท่าน หากดำเนินการต่อหรือปิดข้อความนี้ลง แสดงว่าท่านได้ยอมรับ นโยบายคุกกี้

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า