.
.

รู้หรือไม่ กินบะหมี่กึ่งสำร็จรูป มากเกินไป เสี่ยงภูมิแพ้กำเริบ

คุณแม่ทราบมั้ยคะ ว่าการปล่อยให้เด็กๆทาน บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป บ่อยๆ เสี่ยงภูมิแพ้กำเริบได้ เพราะบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปบางยี่ห้อมีโซเดียมสูงถึง 2,360 มิลลิกรัม ในขณะที่องค์การอนามัยโลก (WHO) แนะนำให้บริโภคโซเดียมไม่เกิน 2,000 มิลลิกรัมต่อวันเท่านั้น หาร 3 มื้อต่อวัน ปริมาณโซเดียมก็ตกมื้อนึงไม่ควรเกิน 666 มิลลิกรัม ซึ่งดูท่าจะเป็นตัวเลขที่สวนทางมากๆกับการทานบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป 1 ห่อ

กินบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปมากเกินไป

ดูเป็นตัวเลขมิลลิกรัมอาจจะดูยากจัง สนิฟคิว เทียบมาให้คุณแม่ๆเป็นเกณฑ์แล้วค่ะ ปริมาณโซเดียมประมาณ 2,000 มิลลิกรัม อาจเทียบได้กับ

  • เกลือ 1 ช้อนชา
  • น้ำปลา 3 ช้อนชา
  • ซีอิ๊วขาว 6 ช้อนชา

จากผลสำรวจปริมาณโซเดียมใน บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป โดย นิตยสารฉลาดซื้อ ภายใต้โครงการสนับสนุนการเฝ้าระวังสินค้าและบริการเพื่อการคุ้มครองผู้บริโภคด้านสุขภาพในบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปจำนวน 23 ชนิด หลากหลายยี่ห้อ หลากหลายรสชาติ ทั้งเผ็ดและไม่เผ็ด พบค่าเฉลี่ยสูงถึง 1,500 มิลลิกรัมต่อถ้วย คุณแม่ๆชะล่าใจไม่ได้นะคะ เพราะแต่ละวันยังมีมื้ออื่นๆอีกที่เด็กๆต้องทาน และในอาหารแทบทุกชนิดมีโซเดียมแฝงอยู่ ยิ่งเฉพาะอาหารที่ผ่านการแปรรูปด้วยแล้ว ปริมาณโซเดียมก็จะยิ่งสูงเข้าไปใหญ่

บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป

ผลกระทบหากปริมาณโซเดียมใน บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป สูงเกิน

หากร่างกายได้รับปริมาณโซเดียมจากบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปสูงเกินไปจะส่งผลเสียระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย อาจทำให้ภูมิแพ้กำเริบได้ เพราะโซเดียมส่งผลต่อเยื่อบุผนังหลอดลม ทำให้มีปฏิกิริยาตอบสนองต่อสารภูมิแพ้ และ สิ่งแวดล้อมมากกว่าคนปกติ ( Bronchial hyper-reactivity) อาจพบอาการไม่พึงประสงค์ มีอาการไอแน่นหน้าอก หายใจไม่สะดวก มีเสียงหวีด หรือหอบเหนื่อยสามารถเกิดขึ้นทันทีเมื่อได้รับสารก่อโรค (สารภูมิแพ้) และอาการเหล่านี้อาจหายไปได้เอง หรือหายไปเมื่อได้รับยาขยายหลอดลม ขึ้นอยู่กับอาการของแต่ละบุคคล และอาจนำไปสู่โรคหอบหืดได้อีกด้วย นอกจากนี้ยังมีความเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือดในอนาคต เพราะโซเดียมส่งผลให้ไตต้องทํางานมากขึ้น และเสื่อมเร็วขึ้น ผลที่ตามมาก็คือ ทําให้เป็นโรคไตวายเรื้อรังได้อีกด้วย

โซเดียม

แม้ว่าผลสำรวจจะชี้ให้เห็นปริมาณโซเดียมของแต่ละยี่ห้อที่สูงลิบลิ่วกันเลยทีเดียว แต่เด็กๆบางบ้าน ดูโปรดปรานกับการทานบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป เพราะรสชาติเข้มข้น กลมกล่อมถูกใจเด็กๆ (นานๆทีจะได้ทานอาหารรสจัด) แถมสะดวกคุณแม่ๆโดยเฉพาะเวลาไปต่างประเทศ อากาศหนาวๆทานบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปร้อนๆ แม่ยังฟิน แล้วลูกๆจะไม่ชอบได้ยังไงค่ะ แต่ก็อดเป็นห่วงไม่ได้จริงๆค่ะ เพราะฉะนั้น อาจต้องระวังในการเลือกทาน ยิ่งถ้าเด็กๆทานเองด้วยแล้ว สนิฟคิวขอแนะนำให้ก่อนเลือกซื้อ พลิกดูฉลากด้านหลัง มองหาปริมาณโซเดียมก่อนซื้อกันซักนิด เวลาเทเครื่องปรุงให้ลูกก็ลดปริมาณลงไม่เกินครึ่งซองจะดีกว่า แล้วอย่าลืมเติมวัตถุดิบเพื่อคุณค่าทางโภชนาการที่เพิ่มขึ้นให้เด็กๆด้วยนะคะ

บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป รสจัด

เราใช้คุกกี้เพื่อประสบการณ์และการให้บริการที่ดีที่สุดในการใช้งานเว็บไซต์แก่ท่าน หากดำเนินการต่อหรือปิดข้อความนี้ลง แสดงว่าท่านได้ยอมรับ นโยบายคุกกี้

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า