.
.

ไวรัส ตับอักเสบ โรคที่ไม่แสดงอาการ แล้วเราจะรู้ได้อย่างไร

ไวรัส ตับอักเสบ แบ่งออกได้ 5 ประเภทคือ ไวรัสตับอักเสบเอ ไวรัสตับอักเสบบี ไวรัสตับอักเสบซี ไวรัสตับอักเสบดี และ ไวรัสตับอักเสบอี โรคที่ไม่มีใครอยากเป็น 1 ในภัยเงียบที่คร่าชีวิตผู้คนด้วยการลุกลาม เป็นโรคร้ายต่อตับ เช่น ตับวาย ตับแข็ง มะเร็งตับ มาตรวจเช็คร่างกายกัน ว่าเรามีภัยเงียบนี้ในตัวหรือไม่?

จำนวนผู้ติดเชื้อ ไวรัสตับอักเสบ ในไทย

ไวรัสตับอักเสบ

ที่พบในประเทศไทยมากที่สุดเป็น ไวรัสตับอักเสบบี และ ไวรัสตับอักเสบซี สาเหตุสำคัญของโรคตับอักเสบเรื้อรังมากที่สุด เป็นต้นตอของโรคร้ายทั้งตับแข็งและโรคมะเร็งตับที่มา สำนักระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค, ก.ค.60

ไวรัสตับอักเสบ

การทำงานของ ไวรัสตับอักเสบ

  • ไวรัสที่เข้ามาในร่างกายจะติดอยู่กับเซลล์ตับแต่เชื้อไวรัสอาจจะยังไม่ได้ทำความเสียหายหรือลดประสิทธิภาพการทำงานของตับให้ลดลงในทันที
  • เซลล์ภูมิคุ้มกันจะทำหน้าที่ตรวจจับและทำลายสิ่งแปลกปลอมโดยสร้างลิมโฟไซต์ (lymphocyte) มากำจัดเชื้อไวรัส
  • แต่ด้วยเชื้อไวรัสมันติดอยู่กับเซลล์ตับมันจึงกำจัดเซลล์ตับไปด้วย ส่งผลให้เกิดการอักเสบของตับและเกิดอาการตับอักเสบเฉียบพลันจากเชื้อไวรัสได้
  • หากประสิทธิภาพของภูมิคุ้มกันสูงมากก็จะสามารถกำจัดไวรัสตัวต้นเหตุได้ หากภูมิคุ้มกันไม่สูงถึงขั้นนั้นร่างกายก็ไม่สามารถกำจัดเชื้อไวรัสให้หมดไป จึงจำเป็นต้องใช้ยาฆ่าเชื้อไวรัส

ระยะของ ไวรัสตับอักเสบ

ระยะของไวรัส ตับอักเสบ

ระยะของโรคไวรัสตับอักเสบอาจไม่สามารถกำหนดได้ชัดเจนขึ้นอยู่กับชนิดของเชื้อไวรัส ปริมาณและภูมิคุ้มกันของร่างกาย พอกล่าวโดยสังเขปได้ดังนี้

ไวรัส ตับอักเสบบี

  • ไวรัสตับอักเสบบี 1-3 เดือนแรกหลังจากได้รับเชื้อในบางรายสามารถหายเป็นปกติจากภูมิต้านทาน ส่วนรายที่ไม่สามารถหายเองได้ ส่วนใหญ่พบว่าไม่มีอาการแสดง แต่สามารถแพร่เชื้อไปสู่ผู้อื่นได้
  • 1-3 เดือนแรก เรียกว่าระยะเฉียบพลัน ไม่ค่อยพบอาการที่รุนแรงมากนัก แต่หากการติดเชื้อดำเนินต่อไปเป็นเวลา 6 เดือนขึ้นไป ซึ่งก็คือระยะเรื้อรัง ตับอักเสบเฉียบพลันกับเรื้อรังใช้เวลาตัดกันที่ 6 เดือน โดยระยะเรื้อรังอาจพบภาวะแทรกซ้อน เช่น ตับแข็งและมะเร็งตับ ซึ่งอาการก็จะแตกต่างกันออกไป ความรุนแรงขึ้นอยู่กับระดับการอักเสบของตับ

ไวรัส ตับอักเสบซี

  • ไวรัสตับอักเสบซี ส่วนใหญ่แล้ว ผู้ป่วยไวรัสตับอักเสบซี ถึงแม้ว่าเป็นระยะเรื้อรัง ก็อาจยังไม่แสดงอาการจนกว่าตับจะถูกทำลายอย่างรุนแรงแล้วอาการจึงจะปรากฏ

อาการของโรค ไวรัสตับอักเสบ

อาการจากไวรัสตับอักเสบ

อาการที่กล่าวมาทั้งหมดเป็น 1 ในข้อตั้งสังเกตุว่าเราอาจมีเชื้อไวรัสตับอักเสบบีหรือซีได้ ซึ่งโดยส่วนใหญ่อาการเหล่านี้จะเกิดขึ้นโดยไม่ทราบสาเหตุ เป็นๆ หายๆ ถ้าเข้าข่ายอาการเหล่านี้ ควรปรึกษาแพทย์ทันทีเพื่อการรักษาที่ทันถ้วงทีเพราะ ไวรัสตับอักเสบชื่อของมันก็บ่งบอกความรุนแรงในตัวเองอยู่แล้ว นั่นคือการทำให้ตับอักเสบนั่นเอง ระดับความเสียหายของเซลล์ตับขึ้นอยู่กับระดับการอักเสบในเซลล์ตับ ซึ่งการอักเสบในตับสามารถดำเนินจนเกิดเป็นโรคร้ายแรงในตับได้ เช่น ตับวาย ตับแข็ง และมะเร็งตับได้ในที่สุด

อย่าปล่อยให้ความเงียบ ไม่แสดงอาการของโรคร้ายแรงนี้ ทำให้เรานิ่งนอนใจ ไม่ตระหนักถึงความรุนแรงและผลร้ายปลายทาง ป้องกันด้วยการตรวจเช็คสุขภาพวันนี้ ดีกว่าต้องรักษาเยียวยาในวันหน้า

ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมบำรุงตับฟื้นฟูตับที่มีผลวิจัยทางการแพทย์ในคนจริงรองรับลดค่าตับอักเสบ ALT และ AST ได้อย่างเห็นผลลดระดับไขมันในร่างกายเพื่อลดและป้องกันโรคไขมันพอกตับ ต่อต้านอนุมูลอิสระจากภายในเพื่อป้องกันการอักเสบของตับ ยับยั้งสื่อกลางการเกิดการอักเสบ ลดความรุนแรงและความเสี่ยงการเกิดภาวะพังผืดในตับ

เราใช้คุกกี้เพื่อประสบการณ์และการให้บริการที่ดีที่สุดในการใช้งานเว็บไซต์แก่ท่าน หากดำเนินการต่อหรือปิดข้อความนี้ลง แสดงว่าท่านได้ยอมรับ นโยบายคุกกี้

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า