.
.

ปวดชายโครงขวา ปวดท้องข้างขวา ปวดตับ สาเหตุโรคตับ

ตับเป็นอวัยวะภายในที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในช่องท้อง ซ่อนตัวอยู่หลังกระดูกซี่โครงอยู่ชิดติดกับกะบังลมและค่อนไปทางขวาบน ถ้าเทียบขนาดใหญ่เป็นอวัยวะที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 รองจากผิวหนัง ถ้า ปวดท้องข้างขวา ปวดชายโครงขวา เกิดจากสาเหตุอะไรไปดูกันเลยครับ

ปวดท้องข้างขวา ปวดชายโครงขวา อาจเป็นโรคเกี่ยวกับตับ

ปวดชายโครงขวา ปวดท้องด้านขวา

อาการ ปวดตับ อาจเกิดจากเนื้อตับบางส่วนที่มีการเจริญเติบโตผิดปกติกลายเป็นก้อนเนื้องอก ดันผิวตับให้โป่งนูนซึ่งผู้ป่วยตับอักเสบแบบเรื้อรังแฝงอยู่อาจมีอาการปวดเล็กน้อย หรือไม่มีสัญญาณเตือนใดๆ มาก่อนและส่วนใหญ่จะไม่มีอาการบ่งชี้แน่ชัดในระยะเริ่มอาการป่วย นอกจากมีอาการข้างเคียงที่แสดงถึงความผิดปกติของ โรคตับ ผู้ป่วยถึงจะมารู้ที่หลังว่าเป็นโรคเกี่ยวกับตับแต่ก็มักเป็นผลของอาการที่ตับโดยทำร้ายมาแล้ว

อาการ ปวดชายโครงขวา เกี่ยวกับโรคตับ

อาการโรคตับ

นอกจากอาการปวดท้องข้างขวาของผู้ป่วย โรคตับ นั้นยังมีสัญญาณเตือนถึงความผิดปกติดังนี้

  • ดีซ่าน คือ ภาวะที่มีการคั่งของเม็ดสีน้ำดี ซึ่งสร้างมาจากตับ สะสมในเนื้อเยื่อต่างๆ ทำให้ผิวหนังและเยื่อตาขาวเปลี่ยนมีสีเหลือง ซึ่งน้ำดีที่มากเกินในร่างกาย ส่วนหนึ่งจะถูกขับออกทางไต ทำให้ปัสสาวะมีสีเหลืองเข้ม เป็นสัญญาณบ่งบอกว่า สมรรถภาพการทำงานของตับถดถอย
  • อ่อนเพลียเรื้อรัง หมดแรงง่าย อาจเกิดจากภาวะตับอักเสบเรื้อรัง ซึ่งควรได้รับการตรวจเลือดยืนยัน และหาสาเหตุต้นต่อของโรคตับที่ทำให้ผลิตพลังงาน และสารที่จำเป็นต่อร่างกายได้ลดลง
  • เบื่ออาหาร น้ำหนักลด ซึ่งอาจเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่า สมรรถภาพการทำงานของตับเริ่มเสื่อมลง ทำให้ร่างกายต้องดึงพลังงานสำรองจากที่ต่างๆ มาเผาพลาญ น้ำหนักตัวจึงลดลง

ซึ่งโรคตับมีที่มาจากสาเหตุใหญ่ 2 ประการ

  1. จากกิจวัตรประจำวัน / จากพฤติกรรม
  2. จากการแพร่กระจายของเชื้อไวรัสโดย โรคตับอักเสบ ที่มีสาเหตุจากไวรัส มักปรากฏอาการของโรคอย่างกะทันหันจนอยู่ในสภาวะ ตับอักเสบ เฉียบพลัน

สรุป

ท้ายที่สุด..ถ้าเราไม่ดูแลตับ อาจจะเป็นโรคตับแข็งและ มะเร็งตับ เลยทีเดียว เพราะสัญญาณ โรคตับ นั้นอาจจะไม่แสดงอาการอย่าง โรคตับเรื้อรัง อาจใช้เวลานานถึง 10-20 ปี แต่พอรู้ตัวอีกทีอาจไม่สามารถรักษาได้แล้ว แบบนี้เองที่เรียก มฤตยูเงียบ รีบตรวจเช็คแต่เนิ่นๆ พร้อมทั้งปรับเปลี่ยนพฤติกรรมหยุดทำลายตับ หันมาฟื้นฟูดูแลสุขภาพตับได้ง่ายๆ ตั้งแต่วันนี้ด้วย “พรูนัส มูเม่” (Prunus mume)  สารสกัดหลักใน Hepheka สามารถเข้าไปแก้ปัญหาตับได้ถึง ระดับเซลล์ ด้วยนวัตกรรมสารสกัดจากธรรมชาติ  เพียงวันละ 1 เม็ดนวัตกรรม อาหารเสริมบำรุงตับ ที่มีผลวิจัยทางการแพทย์รับรองว่า “แก้ปัญหาตับ ระดับเซลล์” ก่อนที่ตับจะถูกทำลายไปเพียงแค่ ปวดท้องข้างขวา 

เฮฟฟีก้า แก้ปัญหาตับระดับเซลล์

เราใช้คุกกี้เพื่อประสบการณ์และการให้บริการที่ดีที่สุดในการใช้งานเว็บไซต์แก่ท่าน หากดำเนินการต่อหรือปิดข้อความนี้ลง แสดงว่าท่านได้ยอมรับ นโยบายคุกกี้

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า