.
.

ความเครียดส่งผล ต่อ “ตับ” ได้อย่างไร ?

ปัจจุบันความเครียดเป็นปัญหาที่ทุกคนมักจะเจอ ไม่ว่าจะเป็นการเครียดแบบรู้ตัวหรือแม้กระทั้งความเครียดแบบสะสมซึ่ง ความเครียดส่งผล ต่อสุขภาพร่างกายทั้งจิตใจและยังเป็นมัจจุราชฆ่าสุขภาพตับอย่างแท้จริง

ความเครียด ทำลายตับ

เกิดความเครียด

ความเครียดเมื่อเกิดขึ้นฮอร์โมนในกลุ่มความเครียดก็จะหลั่งออกมา 1 ใน นั้น คือ คอร์ติซอล (Cortisol) ฮอร์โมนแห่งความเครียด ซึ่งปริมาณมากน้อยผันแปรได้จากหลายสาเหตุ และสาเหตุสำคัญคือ ความเครียด ยิ่งเครียด ปริมาณคอร์ติซอลยิ่งสูง และเมื่อคอร์ติซอลสูงก็จะส่งผลกระทบต่อร่างกายต่างๆ ดังนี้

ความเครียดส่งผล สร้างฮอร์โมนทำรายตับ

เครียดกินเยอะ

1.เพิ่มความอยากอาหาร โดยเฉพาะอาหารที่เน้นแคลลอรี่และไขมัน เพราะคอร์ติซอลทำหน้าที่ส่งสัญญาณให้ร่างกายต้องการพลังงานสะสมเพิ่ม จึงทำให้เราอยากอาหารเพิ่มนั่นเอง แน่นอนเมื่อกินเยอะขึ้น ไขมันที่เรากินต้องผ่านกระบวนการเเปรรูปเป็นพลังงานที่ตับ แต่ถ้ามีไขมันมากเกินไป จะเกิดภาวะไขมันคั่งที่ตับอักเสบ จนเป็นสาเหตุนำไปสู่ โรคไขมันพอกตับ

ความเครียดส่งผล มำให้ภูมิคุ้มกันตับลดลง

ความเครียดส่งผล

2.ภูมิคุ้มกันลดลง คอร์ติซอลยับยั้งกลไกการสร้างภูมิคุ้มกันของร่างกาย (immunosuppressive effect)

ระบบป้องกันตนเองจะถูกยับยั้งไปด้วย (anti-inflammatory effect) ทำให้การแพร่กระจายของเชื้อโรคเป็นไปได้ง่ายขึ้น ลดภูมิคุ้มกันต่อเชื้อแบคทีเรียอย่างเช่น คนที่มีเชื้อ ไวรัสตับอักเสบบี ไวรัสตับอักเสบซี จะทำให้การแพร่ของไวรัสเพิ่มจำนวนมากขึ้น อาจส่งผลให้ตับอักเสบกระตุ้นให้เกิดภาวะพังผืดในตับและนำไปสู่โรคตับแข็งและ มะเร็งตับได้

การออกกำลังกายสามารถช่วยลดความเครียดเพราะเวลาที่เราออกกำลังกาย ร่างกายจะผลิต beta-Endorphin ซึ่งเป็นตัวป้องกันการหลั่งฮอร์โมนในกลุ่มความเครียดได้ แต่จากการใช้ชีวิตที่เร่งรีบ หรือเงื่อนไขบางอย่าง ทำให้การออกกำลังกายเป็นตัวเลือกที่ไม่สามารถปฏิบัติได้ เราจึงต้องมองหาทางเลือกอื่นที่เข้ามาช่วยดูแลสุขภาพเพื่อลดผลกระทบจากความเครียดซึ่งเป็นสาเหตุของ ตับอักเสบ และนำไปสู่ ตับแข็งและมะเร็งตับได้

ยับยั้งตัวการเกิดตับอักเสบ

พรูนัส มูเม่ Prunus mume

อย่าง“พรูนัส มูเม่” (Prunus mume)  สารสกัดหลักในHepheka สามารถเข้าไปแก้ปัญหาตับได้ถึงระดับเซลล์ ด้วยนวัตกรรมสารสกัดจากธรรมชาติ ผลไม้ที่ได้รับการขนานนามว่า SUPERFRUIT ของชาวเอเชีย โดยได้รับการตีพิมพ์ในวารสารทางการแพทย์ Phytotherapy Research ที่เป็นที่ยอมรับในวงการแพทย์ระดับสากลอย่างกว้างขวาง

ทั้งยังทั้งเพิ่มกระบวนการเมตาบอลิซึมในตับ ลดปริมาณคอเลสเตอรอลและไขมันไตรกลีเซอไรด์ สาเหตุของไขมันพอกตับ และยังกระตุ้นการสร้างสารต่อต้านอนุมูลอิสระและกำจัดสารพิษเซลล์ตับได้ถึงระดับเซลล์ รวมทั้งยับยั้งตัวกลางการอักเสบในเซลล์ตับและค่าเอนไซม์ตับอักเสบ ALT และ AST ยังยังได้จากผลทดลองทางการแพทย์จากผู้ใช้จริง

เราใช้คุกกี้เพื่อประสบการณ์และการให้บริการที่ดีที่สุดในการใช้งานเว็บไซต์แก่ท่าน หากดำเนินการต่อหรือปิดข้อความนี้ลง แสดงว่าท่านได้ยอมรับ นโยบายคุกกี้

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า