.
.

อาการตับอักเสบ สัญญาณเตือนเริ่มต้นของ มะเร็งตับ

มะเร็งตับ หรือ ตับอักเสบ โรคร้ายที่ไม่มีใครอยากต้องเจอ จากข้อสถิติจากสาขารังสีรักษาและมะเร็งวิทยา ฝ่ายรังสีวิทยา โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ (Chula Cancer) พบว่าปัจจุบันการรักษา มะเร็งตับ ยังไม่ได้ผลดีเท่าที่ควร ผู้ป่วยมะเร็งตับ ระยะแรกที่ได้รับการผ่าตัด มีอัตราการรอดชีวิตเพียง 50% เท่านั้น ส่วนผู้ป่วยมะเร็งตับ ระยะท้ายที่สามารถใช้ชีวิตได้ถึง 5 ปี มีเพียง 5% หรือ 5 คน จาก 100 ซึ่งผู้เสียชีวิตทุกรายมีอาการตับอักเสบ ดังนั้นมาทำความเข้าใจ เรื่องตับอักเสบและสาเหตุเพื่อการป้องกันโรคร้ายกัน

เซลล์ตับแตกเสี่ยง มะเร็งตับ

อาการตับอักเสบ (Hepatitis) คือภาวะอักเสบที่เกิดบริเวณตับ ซึ่งเกิดจากเซลล์ตับตายหรือเรียกว่า “เซลล์ตับแตก” สิ่งที่สามารถวัดได้ว่าตับอักเสบหรือไม่ คือ การเจาะเลือดเพื่อดูค่าเอนไซม์ตับ 2 ชนิด ถ้าพบสูงเกินเกณฑ์มาตรฐานจะถือว่า ตับอักเสบ ได้แก่

ALT เป็นเอนไซม์ที่มีในตับมากที่สุดจะเกิดเมื่อ เซลล์ตับมีการอักเสบและแตกเข้าสู่กระแสเลือด จึงใช้เป็นตัวชี้วัดโรคที่เกี่ยวข้องกับตับ เช่น ตับอักเสบและโรคตับแข็ง AST เป็นเอนไซม์ที่พบได้ทั่วไปในอวัยวะของร่างกาย พบมากที่ตับและและกล้ามเนื้อหัวใจ จึงสามารถใช้เป็นตัวชี้วัดโรคที่เกี่ยวข้องกับตับได้ด้วยเช่นกัน แต่เป็นข้อสันนิษฐานที่มีน้ำหนักน้อยกว่า ALT

อาการ ตับอักเสบ สัญญาณเตือน มะเร็งตับ

อาการตับอักเสบ ที่เป็นสาเหตุเป็น มะเร็งตับ

อาการตับอักเสบ อาจไม่ปรากฏอาการอย่างชัดเจน แต่ผู้ป่วยอาจไม่ทราบว่าตนเองเป็นโรคตับอักเสบ แต่หากป่วยจนอาการกำเริบ อาจสังเกตพบอาการได้ ดังต่อไปนี้

  • ปวดเมื่อยไม่มีสาเหตุ
  • ปัสสาวะสีเข้ม
  • อุจจาระสีซีด
  • ตัวเหลืองตาเหลือง
  • เบื่ออาหารน้ำหนักลด

ใครที่มีอาการดังกล่าว ควรพบแพทย์และแจ้งอาการเหล่านี้ เพื่อวินิจฉัยโรคตับและประเมินความเสี่ยงในการหาสาเหตุของโรคมะเร็งตับ ปัจจัยการเกิดตับอักเสบ สาเหตุมะเร็งตับ เกิดจาก 3 สาเหตุหลักๆ คือ

  1. ไวรัสตับอักเสบ
  2. ตับอักเสบ จากการดื่มแอลกอฮอล์
  3. พฤติกรรมการใช้ชีวิต ทั้งอาหารการกิน ยาและสารพิษ รวมทั้งระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย

มะเร็งตับคือตับอักเสบเราอาจไม่สามารถควบคุมได้ แต่เราป้องกันและลดความรุนแรงของตับอักเสบได้ก่อนที่ภัยร้ายของตับอักเสบจากลุกลามไปจนตับแข็ง และกลายเป็นมะเร็งตับจนเสียชีวิตลงในที่สุด หันมาดูแลสุขภาพอย่าง ผลไม้ที่ได้รับการขนานนามว่า SUPERFRUIT ของชาวเอเชีย “พรูนัส มูเม่” (Prunus mume)

พรูมัส มูเม่

“พรูนัส มูเม่” (Prunus mume) สารสกัดหลักใน Hepheka ที่สามารถเข้าไปแก้ปัญหาตับได้ถึงระดับเซลล์  ด้วยนวัตกรรมสารสกัดจากธรรมชาติซึ่งได้รับการตีพิมพ์ในวารสารทางการแพทย์ Phytotherapy Research เป็นที่ยอมรับในวงการแพทย์ระดับสากลอย่างกว้างขวาง นวัตกรรมผลิตภัณฑ์ อาหารเสริมบำรุงตับ ที่มีผลวิจัยทางการแพทย์รองรับว่าสามารถป้องกันและลดค่าตับอักเสบอย่างเห็นผล

ทำไม พรูนัส มูเม่ (Prunus mume) มีประสิทธิภาพในการฟื้นฟูสุขภาพตับของผู้ทาน

พรูนัส มูเม่ (Prunus mume) แตกต่างกับสารสกัดทั่วไปอย่างไร

เราใช้คุกกี้เพื่อประสบการณ์และการให้บริการที่ดีที่สุดในการใช้งานเว็บไซต์แก่ท่าน หากดำเนินการต่อหรือปิดข้อความนี้ลง แสดงว่าท่านได้ยอมรับ นโยบายคุกกี้

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า